Tin tức
Truy sát 1 công an đến cùng chỉ xử “cố ý gây thương tích“?
(17/09/2012)

Sự việc xảy ra vào đầu tháng 3/2012, khiến người dân huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh không khỏi bàng hoàng, khi đối tượng dùng ô tô truy sát hai cán bộ công an. Những tưởng kẻ côn đồ sẽ bị xử lý thích đáng, nhưng lạ thay các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Kỳ Anh lại xử lý vụ việc theo chiều hướng nhẹ hơn?.

Hai chiếc ô tô trong vụ án

Coi thường tính mạng người khác

 

Theo cáo trạng ngày 13/7/2012 của VKSND huyện Kỳ Anh, khoảng 14h30 ngày 8/3/2012, Nguyễn Mạnh Hoàng chở Trương Quang Đạt bằng xe máy đi từ quốc lộ 1A lên quốc lộ 12 và rẽ vào phần đường của xe đi ngược chiều, khi tránh vũng nước đã lạng vào trước đầu xe ô tô BKS 38N – 4078 do Đào Quốc Vũ ở thị trấn Kỳ Anh điều khiển. Tuy 2 xe có đi sát vào nhau nhưng không va chạm, nên Hoàng tiếp tục điều khiển xe máy đi tiếp.

 

Đi được một đoạn, Hoàng nghe tiếng ô tô chạy nhanh phía sau, cả 2 nhìn lại thì thấy xe ô tô của Vũ lao thẳng vào xe máy của mình; thấy vậy, Hoàng điều khiển xe máy chạy vào đường đất tránh thì Vũ cũng điều khiển xe ô tô rẽ theo đâm thẳng vào phía sau xe máy làm Hoàng, Đạt ngã xuống đường. Ngay sau đó, Vũ mở cửa xe ô tô chạy lại nói: “Mày chết tao cho chết luôn”, nói xong Vũ túm lấy cổ áo Hoàng và dùng tay đấm vào mặt… Hoàng và Đạt đều là cán bộ Công an huyện Kỳ Anh.

 

Thấy vậy, Đạt chạy lại can ngăn thì bị Vũ nhặt chiếc mũ bảo hiểm của Hoàng đánh nhưng Đạt tránh được, Vũ tiếp tục dùng tay chân đánh Đạt. Phạm Xuân Minh (anh vợ Vũ) thấy Vũ đánh nhau đã điều khiển xe ô tô BKS 38H – 9135 chạy đến, Minh nhặt một hòn đá ném vào Đạt, nhưng Đạt tránh được, sau đó Minh và Vũ lao vào đánh Đạt.

 

Hoàng thấy Đạt bị Minh và Vũ đánh liên tục, nên đã chạy lại ôm lấy Minh và nói:“Em là em của anh Lâm trước cửa nhà anh, có gì cho em xin lỗi, anh đừng đánh nữa”, nhưng Minh không nghe, vùng ra khỏi tay Hoàng cùng Vũ tiếp tục đánh Đạt.

 

Do không chống đỡ được, nên Đạt bỏ chạy ra quốc lộ 12 để xuống đường 1A. Thấy Đạt bỏ chạy, Vũ nói với Minh: “Mi lấy xe ô tô đâm chết cho tau”, nói xong Vũ chạy bộ đuổi theo Đạt, còn Minh lấy xe ô tô của mình đuổi theo. Khi Đạt chạy đến gần lối vào khu dân cư cạnh Công ty XNK thuỷ sản Nam Hà Tĩnh thì Minh điều khiển ô tô đuổi kịp. Minh đánh lái ô tô sang phải, vượt qua mép đường lao lên vỉa hè với tốc độ rất nhanh, đâm thẳng vào người Đạt. Đạt lách qua bên phải đầu ô tô để tránh thì bị gương chiếu hậu bên phải ô tô quệt vào mạng sườn trái, còn xe ô tô 38H – 9135 lao xuống hồ bèo.

 

Lúc này, người dân đổ đến xem rất đông, Đạt nhờ một người dân chở đi để khỏi bị đánh thì Vũ chạy đến, kéo Đạt xuống đánh tiếp cho đến khi Đạt nằm gục dưới đất. Minh ra khỏi xe từ dưới hồ lao lên đến túm cổ áo Đạt đánh tiếp. Thấy vậy, một người dân nói: “Đừng đánh nó nữa, nó là công an”, Minh nói lại: “Công an tau cũng đập cho chết” và tiếp tục đánh Đạt… Sau đó Đạt và Hoàng được một số người dân chở đi bệnh viện.

 

Cần phải xử lý về tội “Giết người”

 

Nhận định trong vụ án này bị can và bị hại không hề có mâu thuẫn, Minh và Vũ đã dùng phương tiện ô tô để thực hiện hành vi phạm tội một cách côn đồ, hung hãn. Tuy nhiên, không hiểu sao cơ quan tiến hành tố tụng huyện Kỳ Anh chỉ đề nghị xét xử Vũ và Minh theo khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự  tội “Cố ý gây thương tích” một cách đầy khó hiểu?. Động thái này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi vào việc Vũ, Minh đã được cơ quan tiến hành tố tụng huyện Kỳ Anh nương tay, không muốn nói là bênh vực một cách lộ liễu.

 

Theo quan điểm của một số luật sư, trong vụ án này cần phải khởi tố Minh, Vũ về tội “Giết người” mới phải vì Minh và Vũ đánh Đạt, trong khi Đạt không thể chống đỡ và phải bỏ chạy. Hơn nữa, Vũ đã nói với Minh lấy xe ô tô đâm chết Đạt. Ngay lập tức, Minh lấy ô tô đuổi theo Đạt, khi đuổi kịp, Minh phóng xe với tốc độ nhanh đâm thẳng vào người Đạt, rất may là Đạt đã tránh được nên hậu quả chết người không xảy ra. Hành của Minh thể hiện một cách rõ ràng muốn đâm chết Đạt theo lời xúi giục của Vũ… Theo đó, có đủ cơ sở để khởi tố Minh, Vũ về tội “Giết người”.Dư luận cho rằng, ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh có nhiều cuộc họp, có rất nhiều ý kiến đưa ra là phải khởi tố Minh, Vũ về tội “Giết người”. Nhưng không hiểu sao hai đối tượng này chỉ bị khởi tố tội “Cố ý gây thương tích”, nhẹ đi rất nhiều với hành vi mà các bị can này gây ra. Phải chăng Vũ và Minh đang được "đỡ lưng", nên mới được xử lý nhẹ như vậy.

(theo phapluatvn.vn)

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet