Tin tức
Làm giả hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt tiền tỷ
(25/06/2012)


Truy nã trưởng Phòng Giao dịch Ngân hàng Sacombank. Giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền người vay vốn. Mượn 60.000 USD rồi… bùng.

Tin từ Công an TP.HCM cho biết cơ quan này đang truy nã gắt gao Nguyễn Hoàng Ngân (33 tuổi, ngụ quận 4) - nguyên trưởng Phòng Giao dịch Bình Chánh, Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ lừa đảo xảy ra tại phòng giao dịch này.

Giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền người vay vốn

Mới đây, nạn nhân trong vụ án là ông Nguyễn Văn Minh (ngụ quận 4, giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Đồng, chuyên kinh doanh mua bán xe ô tô, có trụ sở tại quận 10) đã có đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị giải quyết vấn đề tài sản của ông do hành vi của Nguyễn Hoàng Ngân gây ra.

Theo kết quả điều tra, do có nhu cầu vốn trong kinh doanh, ông Minh đến Phòng giao dịch Bình Chánh, Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn để ký kết hợp đồng tín dụng. Quá trình làm thủ tục, ông Minh tiếp xúc với Ngân là trưởng Phòng Giao dịch Bình Chánh. Thông qua Ngân, tháng 6-2009, ông Minh làm thủ tục thế chấp hai căn nhà 332 và 333/1 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4 và được phía Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn duyệt cho vay 2,8 tỉ đồng. Đến cuối tháng, ông Minh gặp Ngân yêu cầu giải ngân nhưng Ngân lấy lý do ngân hàng đang có chủ trương tạm ngưng không cho doanh nghiệp vay vốn nên không giải quyết cho ông Minh nữa. Ông Minh đề nghị Ngân trả lại hai bộ hồ sơ của hai căn nhà trên nhưng Ngân không thực hiện.

Nguyễn Hoàng Ngân, nguyên trưởng Phòng Giao dịch Bình Chánh, Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn, đang bị Công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Ảnh: HT

Đến cuối tháng 10-2009, Ngân đến gặp ông Minh thú nhận số tiền 2,8 tỉ đồng mà ngân hàng duyệt cho ông Minh vay trước đó Ngân đã giả mạo hồ sơ, rút tiền tiêu xài cá nhân. Sau đó Ngân viết cam kết trong vòng một tháng sẽ hoàn trả đủ số tiền cho ngân hàng để lấy giấy tờ nhà ra cho ông Minh nhưng cũng không thực hiện.

Qua điều tra, đến nay cơ quan công an làm rõ, quá trình vay vốn ông Minh ủy quyền cho bà NTT (là nhân viên Công ty Minh Đồng) theo dõi hợp đồng tín dụng. Đặc biệt mọi giấy tờ trong hợp đồng, ông Minh nhờ Ngân kê khai sẵn, phía ông Minh chỉ đóng dấu, ký tên. Lợi dụng việc này, Ngân làm sẵn các giấy nhận nợ của các đợt vay tiền, đưa cho ông Minh ký tên, đóng dấu; giao cho bà T. ký tên, đóng dấu khống vào mục người nhận tiền trong các biểu mẫu. Khâu cuối cùng, Ngân giao cho nữ nhân viên ở Phòng Giao dịch Bình Chánh làm thủ tục giải ngân hợp pháp rồi chiếm đoạt luôn.

Mượn 60.000 USD rồi… bùng

Quá trình điều tra, công an phát hiện Ngân còn lừa của ông Minh thêm 60.000 USD. Cụ thể, vào tháng 6-2009 (lúc Ngân đang giúp ông Minh làm các thủ tục vay vốn), Ngân chủ động đến gặp ông Minh cho biết mình đang chuẩn bị lập gia đình nhưng chưa có nhà riêng. Nay Ngân dự tính mua một căn nhà giá rẻ ở quận 4 nhưng chưa đủ tiền nên mượn ông Minh 60.000 USD, hẹn một tháng sau sẽ hoàn trả lại. Đổi lại, Ngân giao cho ông Minh giấy tờ căn nhà số 632/19C Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức đứng tên mẹ ruột của Ngân để tạo lòng tin.

Tuy nhiên, đến hẹn Ngân không trả tiền mà hẹn lần hẹn lữa, tránh mặt ông Minh. Ông Minh tự đi xác minh thì biết được Ngân không hề mua nhà. Riêng bộ hồ sơ giấy tờ nhà mà Ngân giao cho ông Minh, mẹ Ngân xác nhận là do Ngân lấy trộm của gia đình, bà không hề hay biết. Khi ông Minh gặp được Ngân thì Ngân thú nhận đã bịa ra việc mua nhà để lừa ông Minh mượn 60.000 USD nhằm tiều xài cá nhân.

Từ nội dung tố cáo của ông Minh, công an TP.HCM đã nhiều lần triệu tập Ngân lên làm việc. Ban đầu Ngân có đến làm việc sau đó đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Phía Ngân hàng Sacombank cũng đã sa thải Ngân. Mới đây ông Minh có văn bản đề nghị Công an TP.HCM giải quyết việc phía Phòng Giao dịch Bình Chánh, Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn còn giữ của ông hai bộ hồ sơ giấy tờ nhà. Hiện Công an TP.HCM đang truy nã Ngân và tiếp tục làm rõ vụ án.

HOÀNG TUYẾT-phapluattp.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet