Tin tức
Nhiều nghệ sĩ sẽ khởi kiện vì bị “soi” đời tư
(05/07/2012)

 

Trong hôm qua (4-7), ca sĩ Thủy Tiên đã gặp luật sư để làm những thủ tục cần thiết tiến hành khởi kiện báo Cuộc Sống (ấn phẩm của báo Nhân Đạo Và Đời Sống do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm chủ quản).

Không trả lời mà có bài phỏng vấn

Trên số báo ra ngày 2-7 của tờ Cuộc Sống, trang bìa và trang 15 của báo có bài viết Thủy Tiên - cuộc sống đảo lộn từ khi mang thai. Ca sĩ Thủy Tiên rất bức xúc bởi bài báo này hoàn toàn không phỏng vấn cô. “Phóng viên viết bài hoàn toàn không phỏng vấn tôi. Việc thai nghén là việc riêng của tôi. Mỗi người đều có cuộc sống riêng tư. Tôi chưa bao giờ khẳng định chính thức với báo hay trang tin điện tử nào việc riêng của mình. Tôi đã ảnh hưởng rất nhiều sau khi đọc những tin, bài liên quan đến việc thai nghén. Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị các phóng viên xúc phạm. Tôi vốn không muốn va chạm và dễ bỏ qua. Nhưng nếu lần này tôi tiếp tục im lặng thì không biết sự việc đi đến đâu. Tôi không bao giờ muốn xây dựng hình ảnh mình theo kiểu những thông tin giật gân, tạo scandal” - ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ.

Ra hạn phải xin lỗi, đính chính

Trước đó, xung quanh sự việc đường dây bán dâm của Mỹ Xuân đã có những cơ quan báo chí, truyền thông phải đính chính hoặc đang trong giai đoạn chờ nhận trát hầu tòa. Cụ thể, trang thông tin PhunuNet (thuộc Công ty Cổ phần VOG-Vietnam Online Group) đã buộc phải đăng đính chính và xin lỗi người mẫu Tuyết Nhung, người mẫu Trang Nhung và ca sĩ Ngân Khánh. Bởi trang tin này và chuyên mục diễn đàn của trang này đã đăng những thông tin không đúng sự thật đối với những người mẫu, ca sĩ trên trong những tin đồn quanh đường dây bán dâm của Mỹ Xuân trên trang này.

Ảnh chụp lại bài viết về Thủy Tiên trên báo Cuộc Sống đang có nguy cơ bị kiện. Ảnh: QT

Ngày 2-7, người mẫu Trang Nhung ủy quyền cho luật sư tiếp tục gửi văn bản lần cuối cùng đề nghị báo Vietnamnet (gồm hai trang thông tin tổng hợp giải trí của Vietnamnet là 2Sao.vn và Xzone.vn) cải chính và xin lỗi về những sự việc liên quan đến người mẫu Trang Nhung. Thời hạn cho việc cải chính và xin lỗi đến hết ngày 9-7. “Nếu hết thời hạn trên, báoVietnamnet không có hồi đáp thì chúng tôi sẽ nộp đơn khởi kiện” - luật sư Lê Quang Vy cho biết.

Trước đó, TAND quận Phú Nhuận cũng đã nhận đơn khởi kiện của người mẫu Tuyết Nhung (Nguyễn Thị Tuyết Nhung) với hai trang tin điện tử làZing (của Công ty Cổ phần Vinagame) và 2Sao.vn (của báo điện tửVietnamnet) yêu cầu cải chính xin lỗi và bồi thường thiệt hại do đăng thông tin sai lệch về cô trong vụ việc người mẫu bán dâm.

Luật sư của người mẫu Trang Nhung lẫn ca sĩ Thủy Tiên đều cho rằng họ sẽ kiện đến cùng nếu có thông tin sai, xâm hại đến đời tư cá nhân và danh dự của họ.

Cao Thái Sơn có quyền kiện hoặc khiếu nại

Báo Pháp Luật TP.HCM hôm qua (4-7) có phản ánh về việc các trang thông tin điện tử dồn dập đưa thông tin đời tư, hình ảnh riêng tư của ca sĩ Cao Thái Sơn và những người có liên quan. Một người bạn anh đã tự tử, Cao Thái Sơn đã lên tiếng cho rằng truyền thông đã xâm phạm đời tư của anh.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, một chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông cho biết việc các trang tin điện tử đưa thông tin Cao Thái Sơn đồng tính là xâm phạm đời tư cá nhân. Nếu đương sự có đơn thư khiếu nại gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông thì Sở sẽ xem xét, giải quyết xử phạt hành chính bên vi phạm.

Ở một góc độ khác, việc xâm phạm đời tư, xâm phạm quyền cá nhân với hình ảnh còn vi phạm pháp luật dân sự, thậm chí là hình sự. Người bị vi phạm có thể khởi kiện ra tòa yêu cầu xin lỗi đính chính và bồi thường thiệt hại.

Cố ý bịa đặt, có thể bị khởi tố

Báo chí có thể đưa thông tin của một cá nhân lên mặt báo nếu như được chính người đó đồng ý hoặc dẫn nguồn từ một nguồn thông tin chính thống, như phát ngôn từ một cơ quan có thẩm quyền. Nếu như báo chí thông tin theo nguồn tin không chính thống thì phải tự chịu trách nhiệm đối với thông tin mà mình đăng tải.

Nếu người đưa thông tin biết rõ là thông tin bịa đặt, vu khống làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm mà vẫn đưa thì người bị xúc phạm có thể yêu cầu khởi tố hành vi vu khống theo Điều 122 Bộ luật Hình sự.

Luật sư TẠ QUANG TÒNG, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk

Có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại

Trường hợp một người công bố thông tin đời tư của ca sĩ Cao Thái Sơn trên Facebook rồi các trang tin điện tử lấy đăng lại mà không được sự đồng ý của ca sĩ Cao Thái Sơn thì người công bố thông tin và các trang tin điện tử đã vi phạm pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, người bị xâm phạm bí mật đời tư có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm chấm dứt ngay hành vi trái pháp luật của họ. Trong trường hợp xảy ra thiệt hại (tinh thần, tài sản, sức khỏe…) thì họ có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm phải bồi thường thiệt hại. Nếu như các bên không tự thỏa thuận được để giải quyết, người bị xâm phạm đời tư có quyền yêu cầu tòa án có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Luật sư KHƯU THANH TÂM, Đoàn Luật sư Cần Thơ

QUỲNH TRANG - TRÀ GIANG - phapluattp.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet