Tin tức
Muốn tự tử vì bị thẩm phán “vòi tiền“
(05/06/2012)

“Trên đường về nhà, tôi nói với con trai: “Khổ rồi con ạ! Tiền nộp cho Công an để khắc phục hậu quả còn không có. Giờ Tòa án lại đòi 60 triệu này nữa thì lấy mô, vay mô ra hả con?. Tối qua, cha nói với mẹ rồi mẹ con để cho cha tự tử cho rồi, cha thấy hoang mang và nhục nhã lắm…”. Đây là một trong những lời mà ông Ngô Xuân Thảo giãi bày chi tiết với PLVN về quá trình thẩm phán Bùi Anh Đức vòi và “ăn” tiền “chạy án” đối với ông mà Công an huyện Yên Thành đã bắt quả tang và khởi tố vụ án…

19 triệu đồng tang vật vụ án

Cuộc ngã giá để giảm án phạt

Như PLVN đã thông tin, trong quá trình thụ lý vụ án “Tham ô tài sản” liên quan đến bị cáo Ngô Xuân Thảo, Thẩm phán Bùi Anh Đức (TAND huyện Yên Thành) đã có hành vi đòi hỏi, ép buộc gia đình ông Thảo phải hối lộ 60 triệu đồng thì mới giảm mức án từ 7 - 8 năm tù xuống còn 3 - 4 năm tù. Nhờ có sự chủ động kịp thời của ông Thảo cùng các con của ông đã góp phần giúp Công an huyện yên Thành bắt quả tang Thẩm phán Đức về hành vi nhận hối lộ.

Thế nhưng, mới đây, khi đưa vụ án “Tham ô tài sản” ra xét xử TAND huyện Yên Thành lại tỏ thái độ căm giận bị cáo Thảo khi cố “lờ” đi các tình tiết có thể giảm nhẹ tội để trút lên đầu bị cáo một mức án rất nặng nề vừa không đúng pháp luật vừa gây phẫn nộ trong dân.  Để rộng đường dư luận, Báo PLVN tiếp tục thông tin những chi tiết mà phóng viên thu thập được trong quá trình tác nghiệp liên quan tới vụ án đang thu hút sự quan tâm của dư luận và đang được cơ quan bảo vệ pháp luật Nghệ An tích cực điều tra làm rõ.

Theo xác mình của PLVN, mặc dù vay mượn khắp nơi và cắm cả căn nhà đang ở nhưng ông Thảo mới chỉ bồi thường được hơn 100 triệu đồng, nên ông và gia đình ông rất hoang mang. Ông Thảo kể lại với phóng viên chi tiết những thủ đoạn "vòi tiền" của vị thẩm phán này đối với ông:

“Ngày 16/4, tôi được anh Đức mời xuống làm việc. Qua anh Đức tôi được biết vụ án sẽ được xét xử vào 13h30 ngày 25/4 tại TAND huyện do anh Đức làm thẩm phán, chủ tọa phiên tòa. Lúc đó, tôi trình bày với anh Đức là có gì nhờ anh giúp đỡ. Tôi nói việc phạm tội của tôi có phần do khách quan, bản thân đã nhiều tuổi, sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn.

Chiều 23/4, anh Đức tiếp tục mời tôi xuống phòng làm việc của anh Đức. Đi cùng tôi có con trai tôi là Ngô Xuân Ngọc. Tại phòng anh Đức, tôi đặt vấn đề là có gì nhờ anh giúp đỡ. Tôi và gia đình đội ơn anh suốt đời. Anh Đức nói là: Bác không phải nộp số tiền còn thiếu (99 triệu đồng tiền khắc phục về tài sản thất thoát - PV). Nộp cũng rứa, không nộp cũng rứa, để tiền mà lo việc khác.

Anh Đức nói tiếp: Vì khung án của bác là từ 7 đến 15 năm nên bác về chuẩn bị 60 triệu đồng, bên ni (ý anh Đức nói bên tòa án) 40 triệu, còn nơi khác 20 triệu. Đây là ba-rem rồi, không phải chợ búa chi mà mặc cả… Có số tiền này thì thì hội đồng sẽ xử cho bác ở mức 3 đến 4 năm tù. Sau đó tỉnh xử phúc thẩm có thể cho hưởng án treo.

Tôi nói: Em xin anh. Vì hoàn cảnh em cực kỳ khó khăn nền nhờ anh tư vấn, nói thật. Anh Đức nói: Giờ trong nhà có mấy triệu rồi?. Tôi nói: Dạ! hiện trong nhà có 10 đến 15 triệu. Anh Đức nói: Về lo cho được 20 triệu. Từ giờ cho đến trước 7h30 sáng mai để 9h là hội đồng xét xử họp bàn về mức án của bác. Tôi nói: Từ giờ cho đến 7h30 sáng mai không thể vay cho ra được 20 triệu. Anh Đức nói: Về điện cho con gái trong Vinh hắn cho. Tôi thiết tha van xin nhưng thái độ anh Đức rất kiến quyết không thay đổi. Tôi đành hỏi: Thế sáng mai đưa tiền tại đâu anh?. Anh Đức nói: Đưa tại đây…

Trên đường về nhà, tôi nói với con trai: “Khổ rồi con ạ! Tiền nộp cho Công an để khắc phục hậu quả còn không có. Giờ Tòa án lại đòi 60 triệu này nữa thì lấy mô, vay mô ra hả con?. Tối qua, cha nói với mẹ rồi mẹ con để cho cho tự tử cho rồi, cha thấy hoang mang, và nhục nhã lắm… Con trai tôi an ủi: Còn cha là còn tất cả. Về nhà ta làm tất cả cha ạ…”.

Tòa không hợp tác với cơ quan điều tra

Thông tin này cũng đã được phóng viên đã xác minh lại tại Công an huyện Yên Thành. Theo lãnh đạo Công an huyện Yên Thành, sau khi nhận được đơn thư của công dân, CQĐT đã chỉ đạo thành lập chuyên án đấu tranh. Liên tục trong chiều và đêm 23, rạng sáng 24/4, các mũi trinh sát luôn bám sát mọi di biến động của đối tượng.

10h, người nhà ông Thảo mang 2 phong bì tới phòng làm việc của ông Bùi Anh Đức tại gác 2, trụ sở TAND huyện Yên Thành. Do trong phòng còn có thư ký nên ông Bùi Anh Đức xuất hiện ở cửa, dẫn 2 người vào phòng Hội thẩm nhân dân bên cạnh. Sau khi nhận tiền, ông Đức đi về phòng làm việc của mình và cất vào tủ đựng tài liệu, không quên dặn: “Còn 5 triệu nữa, chiều đưa nốt cho anh. Vụ này phải có 60 triệu mới giải quyết được”.

Nhận được tin báo của người nhà bị cáo Thảo, ngay lập tức tổ trinh sát Công an huyện Yên Thành có mặt tại phòng làm việc của vị thẩm phán này. Biết mình không thể qua mắt các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Công an huyện Yên Thành, ông Đức đã mở tủ lấy ra 2 phong bì vừa nhận, đồng thời lấy từ chiếc cặp da của mình một chiếc phong bì nữa.

Kiểm tra tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ được 19 triệu đồng tang vật nhận hối lộ và lập biên bản phạm pháp quả tang đối với thẩm phán Bùi Anh Đức. “Trên 3 phong bì mà CQĐT thu thập tại hiện trường có ghi: Bị cáo Ngô Xuân Thảo gửi thẩm phán Bùi Anh Đức”- Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết.

Tại CQĐT Công an huyện Yên Thành, ông Đức luôn giữ thái độ không hợp tác. Lạ hơn, sau khi vụ án được chuyển lên PC 46 Công an tỉnh Nghệ An thụ lý theo thẩm quyền, mặc dù cơ quan này đã hai lần phát công văn sang cơ quan TAND huyện Yên Thành yêu cầu phối hợp, cung cấp các tài liệu theo quy định pháp luật nhưng đến nay dù quá thời hạn phía tòa vẫn “bặt vô, âm tín”. Báo PLVN tiếp tục tìm hiểu và thông tin diễn biến vụ án này tới bạn đọc khi có những thông tin mới.

Phi Hùng – phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet