Tin tức
Ngứa mắt đuổi mèo hoang, vớ kho báu, thành kẻ trộm
(19/06/2012)

Ngứa mắt đuổi theo con mèo hoang, anh trai làng Nguyễn Văn Tú (SN 1992, ngụ khối 4, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) không ngờ lại được dẫn tới ngôi nhà vắng chủ có hộp sắt rỉ chứa bên trong đó số tiền vàng tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Lóa mắt trước số tài sản này, anh trai làng chưa một tiền án tiền sự đã biến mình thành kẻ trộm.


Ngôi nhà bị mất trộm

Hộp sắt rỉ tiền tỷ

Một ngày cuối tháng 4/2012, không chỉ cảnh sát mà hàng trăm hộ gia đình khu vực thị trấn Hưng Nguyên đều ngã người ngạc nhiên khi anh nông dân Nguyễn Lương Phương (SN 1968, ngụ khối 4 thị trấn Hưng Nguyên) trình báo gia đình anh vừa bị kẻ gian đột nhập khoắng đi gia tài tiền tỉ: 11 miếng vàng hiệu SJC tổng trọng lượng 105 chỉ, 2 chiếc nhẫn vàng trơn 7 chỉ, 100 Euro (khoảng hơn 3 triệu VNĐ), 10 triệu VNĐ, một sổ tiết kiệm 367 triệu VNĐ, một số tiết kiệm 2800 USD (khoảng 60 triệu VNĐ); tổng tài sản bị mất lên tới hơn một tỷ VNĐ.

Điều đáng nói là toàn bộ số tiền vàng được gia chủ giấu kín trong một vỏ bọc “hoàn hảo” là chiếc hộp đựng đạn đã hoen rỉ, buộc sợi xích nhỏ để trong phòng ngủ. Ngay cả người nhà cũng không hề phát hiện sự việc cho đến khi vợ anh Phương về mới tá hỏa vì hộp đựng của đã “không cánh mà bay”. Đến lúc này người ta mới biết gia đình anh Phương là một gia đình “giàu ngầm”.

Khám xét hiện trường, cảnh sát không thu được bất cứ dấu vết nào của kẻ trộm để lại. Ngôi nhà cổng cao, tường rào kiên cố, nằm cuối trong con ngõ cụt là nơi ít người qua lại. Đồ đạc trong nhà không bị xáo trộn gì, cửa không có hiện tượng bị cạy, phá khoá. Một chuyên án được thành lập với 15 trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Phải mất nhiều ngày sau đó, nghi phạm mới bắt đầu lộ diện là Nguyễn Văn Tú (SN 1992, hàng xóm gia đình nạn nhân), căn cứ vào việc đối tượng có nhiều biểu hiện bất thường như liên tục sắm sửa xe máy xịn, điện thoại sành điệu cùng nhiều quần áo đắt tiền, trong khi chỉ là học viên trung cấp nghề và không phải con nhà khá giả. Sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, gày 4/6 vừa qua lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Tú đã được thực hiện.

Tại cơ quan điều tra, kẻ trộm khai hôm đó thấy một con mèo hoang đang đi trên bờ tường nhà hàng xóm. Ngứa ngáy tay chân thế nào hắn rút dép ném "tiểu hổ" và chiếc dép bay sang nhà anh Phương. Khi sang tìm dép, Tú phát hiện không có ai ở nhà, hắn bước vào phòng của vợ chồng chủ nhà khi ấy không khóa cửa và chú ý ngay đến một chiếc hộp cũ có sợi dây xích nhỏ như xích mèo. Hắn liền mở xích, mang hộp sắt này giấu ở một ngôi nhà hoang gần đó. Tối cùng ngày hắn trở lại mở hộp, ngạc nhiên vì thấy nhiều tiền vàng liền lấy toàn bộ tài sản cho vào túi quần, chừa lại giấy tờ, sổ tiết kiệm rồi vứt cả chiếc hộp xuống giếng.

Ngoài số tiền mặt lấy ra tiêu trước thì Tú cho hết vàng, ngoại tệ vào một túi quần bò cũ giấu trong ngôi nhà hoang để dành tiêu dần. Bước đầu hắn đã bán một ít lấy số tiền 59 triệu đồng, mua ngay một xe máy giá gần 40 triệu, một điện thoại giá hơn 3 triệu, còn lại để tiêu xài. Thời điểm bị bắt, trong ví hắn chỉ còn hơn 4 triệu đồng.


Thủ phạm khi bị bắt...

Cả làng “thương” trộm

Chưa hết ngạc nhiên vì làng mình có nông dân tỉ phú, kết quả điều tra thêm một lần nữa “gây choáng” với người dân địa phương. Không ngờ nhà anh nông dân mất trộm có nhiều tiền thế. Giữa làng quê toàn rơm với rạ, dù ngôi nhà có phần khang trang hơn nhưng trữ cả tỷ đồng trong nhà thì quả là đáng ngạc nhiên. Một người hàng xóm cho biết gia đình nạn nhân sống kín đáo nên không ai biết họ có nhiều của đến vậy. Lần choáng tiếp theo là khi thủ phạm lại là một thanh niên “ngoan hiền nhất xóm”.

Bà Phan Thị Loan, khối trưởng khối 4, đồng thời nhà ngay sát cạnh thủ phạm cho biết lúc nghe tin Tú bị bắt, bà còn bủn rủn cả hai đầu gối, đứng không vững vì quá bất ngờ. Bà khẳng định: “Thằng bé từ trước đến nay đặc biệt hiền lành siêng năng, không bao giờ đua đòi, ngoài giờ đi học thì ở nhà làm hết việc này việc khác giúp cha mẹ”.

Nhiều người làng cho biết thêm “thanh niên thời nay hiếm đứa nào được như Tú, thật thà, lễ phép, ra đường chào hỏi cả người trên người dưới, không đua đòi tóc xanh tóc đỏ, lại vô cùng ngoan ngoãn siêng làm”. Mỗi lần quét dọn nhà cửa, Tú thường xuyên quét sạch cả đường ngõ xóm, được đánh giá là “siêng hơn cả con gái”.

Người làng vẫn không thôi bàn tán: “Phải như thằng có tính gian chuyên nghiệp thì hắn im lặng mà tẩu tán tài sản. Đúng là chỉ có thằng Tú ngơ ngơ mới mua hết cái ni đến cái tê như rứa. Cả đời có khi mô thấy hắn sang nhà anh Phương, làm sao lại biết hộp đựng tiền mà lấy. Hôm công an về đọc lệnh bắt, nhìn cái mặt hắn hiền khô thiểu não mà ai cũng thương”.

Sau sự việc, ý kiến của bà cán bộ khối được nhiều người tán đồng, cho rằng trong vụ này gia đình nạn nhân cũng cần rút kinh nghiệm. “Đồng tiền liền khúc ruột, tại sao một tài sản lớn như thế lại để thờ ơ như vậy. Người có tiền cũng cần phải biết quản lý cẩn thận, trước tiên là để bảo vệ tài sản bản thân và gia đình, sau đó là đảm bảo cho xung quanh. Có khi mạng người chết oan vì một mất mười ngờ”, một người dân nói.

Một điều tra viên tham gia phá án cho biết Tú là tên trộm khá thành khẩn. Ngay khi bị công an gọi lên, thanh niên này tỏ rõ vẻ sợ hãi, không hề trốn tránh và nhanh chóng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại và những chứng cứ thu thập được.

“Con dại cái mang”

Đường vào ngôi làng nơi xảy ra vụ mất trộm ngoằn ngoèo như mê cung. Những ngôi nhà nhỏ san sát, đường ngõ nhỏ xíu chất đầy rơm rạ, chỉ cần một người lạ xuất hiện là cả làng đều biết. Nhà thủ phạm kề với vườn sau nhà nạn nhân. Bố mẹ của thủ phạm vụ trộm ngồi thất thần trong không gian yên lặng. Bố của Tú cho biết từ hôm con trai bị bắt cả nhà ai cũng đau buồn như có đám đến “cái vô tuyến cũng im tiếng”. Sáng trưa chiều tối đều có người làng, rồi bạn bè của Tú nghe tin đến chia sẻ, động viên gia đình.

Người cha nói: “Mỗi lần nghe mọi người khen thằng bé vốn ngoan ngoãn, tôi lại thấy đau lòng. Thà bản chất nó hư hỏng đua đòi cho cam, đằng này… sao lại dại quá”. Mẹ Tú sụt sùi: “Sáng sớm mẹ dậy từ 5h sáng là con trai cũng dậy nấu nước, quét tước sân vườn rồi ăn cơm đi học. Chiều về giúp cha đi làm. Từ bé đến giờ thằng bé đã nghe lời, bảo chi mần nấy. Có khi quần áo mẹ chưa kịp giặt thì con trai cũng giặt luôn”. Anh em Tú đều được cha mẹ quan tâm, không “xông xênh” nhưng chưa bao giờ phải thiếu thốn đến mức đi lấy trộm của người. Khi thấy công an đến nhà, người mẹ đã ngất lịm vì sốc và đến giờ vẫn chưa được gặp lại con trai đang bị tạm giam.

Hỏi gia đình không thấy lạ khi con sắm đồ mới, bố mẹ Tú trả lời: “Hắn mà mang xe về nhà thì nói mần chi nữa, đây hắn giấu ở mô, có cái điện thoại với quần áo thì hắn nói bạn bè đổi nhau. Vợ chồng tôi chủ quan nghĩ thanh niên nó đổi mốt là chuyện thường”. Ông bà cho biết đã bắt đầu vay mượn khắp nơi để nỗ lực đền bù cho gia đình nạn nhân, hy vọng có thể phần nào đó giảm bớt lỗi lầm của con.

Nhiều gia đình đã không khỏi giật mình khi một thanh niên có tiếng ngoan hiền như Nguyễn Văn Tú bỗng trở thành thủ phạm trong một vụ trộm tiền tỷ. Mặc dù ai cũng thương tên trộm “dại dột, bồng bột bị ma xui quỷ rệt” nhưng Tú sẽ phải đối mặt với án phạt do hành vi phạm pháp. Bà trưởng xóm đúc kết: “Hi vọng đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh đừng có phút nào lơ là con cái”.

Định An - phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet