Tin tức
Biên Hòa (Đồng Nai): Rộ nạn tín dụng đen
(17/07/2012)

 

Rất nhiều nạn nhân của nạn cho vay nặng lãi đã phải rơi vào thảm cảnh tan cửa nát nhà, thậm chí tù tội.

Thời điểm này, ở Biên Hòa, những tay trùm lớn, trùm bé cho vay nặng lãi nhiều đếm không xuể. Mỗi người có một cách thu nợ khác nhau nhưng lại giống nhau ở kiểu cách tàn nhẫn, lạnh lùng. Chịu không nổi sự chèn ép, bóc lột của các trùm cho vay nặng lãi, gần đây rất nhiều người dân đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Trăm kiểu chèn ép con nợ

Hoạt động cho vay nặng lãi ở khu vực Hố Nai có khá nhiều “tên tuổi”: bà LTKH ngụ phường Tân Biên, bà HTKD ngụ phường Tân Phong, bà NTPH ngụ phường Hố Nai và đặc biệt là NVD ngụ phường Hố Nai.

Khu vực nội ô TP Biên Hòa cũng có hàng chục “anh chị” như: NTH ngụ phường Thanh Bình, TNY ngụ phường Tân Mai, ĐCL ngụ phường Bửu Hòa. Trong các đối tượng này, ĐCL được giới cho vay nặng lãi nể trọng hơn cả. L. có biệt danh là L. “mai-cồ”. L. cho vay lãi suất cao, con nợ không có tiền trả thì yêu cầu đưa chứng minh để làm giấy tờ đất giả rồi bắt con nợ đem đi thế chấp chỗ khác lấy tiền trả nợ cho L.

Bà Khổng Thị Quyết ở phường Trảng Dài kể: bà vay của bà LTKH 40 triệu đồng, do lãi suất cao nên chỉ cầm cự được một thời gian, khi bà không còn khả năng trả nợ, bà H. đã chủ động đề nghị bà đứng ra mua xe trả góp nhưng lại đứng tên bà H. và bắt buộc bà phải trả lãi suất cao. Khi bà không có tiền trả thì bà H. đã làm đơn tố cáo bà mượn xe của bà H. đi không trả mà đem bán. Mục đích của bà H. là để cơ quan pháp luật xử lý bà, qua đó răn đe những con nợ khác.

Hung khí thu giữ trong nhà bà Phạm Thị Thu Bông. Ảnh: DUY ĐÔNG

Trường hợp khác, khi con nợ trả không xuể thì kẻ cho vay yêu cầu con nợ viết giấy vay mượn khác, dồn cả gốc và lãi cộng lại để thành một giấy vay nợ mới, thực chất nợ gốc rất ít, chủ yếu là lãi. Một thời gian sau, chủ nợ khởi kiện ra tòa để hợp pháp hóa việc xiết nhà con nợ. Với thủ đoạn này, rất nhiều con nợ đã mất nhà. Trong số đó có bà Trần Kim Sang, ngụ phường Tân Phong dù đã bị chủ nợ xiết mất hai căn nhà mà vẫn không trả đủ lãi, gốc cho chủ nợ. Sợ bị xử, bà Sang đã phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Chủ nợ TNY ngụ phường Tân Mai khiến nhiều con nợ khiếp đảm. Theo nhiều con nợ tố cáo thì cứ 100 triệu đồng cho vay, bà Yến chỉ giao cho người vay 70 triệu đồng, bà cắt 30 triệu đồng tiền dịch vụ cho vay. Tất nhiên, lãi suất hằng tháng không dưới 100%.

Chân dung một trùm cho vay

Ở khu vực Hố Nai, gần như không ai không biết Phạm Giang Bắc, 25 tuổi, ngụ phường Tân Biên. Mới đây, hàng chục người dân đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi cho vay nặng lãi của Bắc.

Theo nhiều con nợ thì bước đầu Bắc cho họ vay tiền với lãi suất cao, khi các con nợ không có tiền trả thì Bắc bắt họ phải mua xe máy trả góp và giao xe để Bắc bán thu nợ. Còn con nợ tất nhiên là phải đóng tiền trả góp xe hằng tháng. Nếu con nợ không làm theo ý, Bắc cho các đệ tử dưới trướng như Lễ, Phong, Mười Ba, Chương cứ khoảng 1 hoặc 2 giờ sáng tới nhà họ đập phá, sử dụng chai lọ đựng mắm tôm, ném bể cửa kính. Chịu không xiết, các con nợ phải chấp nhận nghe theo sự bày vẽ của “chủ nợ” này.

Bà Trần Thị Vinh tố cáo bị đàn em của Bắc đập phá nhà. Ảnh: DUY ĐÔNG

Phạm Thị Thu Bông bị bắt. Ảnh: DUY ĐÔNG

Bà Trần Thị Vinh ở phường Trảng Dài kể: Ngày 2-6-2011, thông qua Trần Thị Thu Bông môi giới, bà có vay của Phạm Giang Bắc 60 triệu đồng. Mỗi ngày phải đóng 3 triệu đồng tiền lãi, cầm cự được 55 ngày với 165 triệu đồng tiền lãi, bà Vinh không còn khả năng đóng thêm nên tháng 11-2011, Bắc cho người ném đá và mắm tôm vào nhà bà Vinh. Chưa dừng lại, tháng 5-2012, Bắc dẫn thêm hai người là Bông và Điệp tới cơ quan bà Vinh (Trạm Y tế phường Bửu Hòa) để hành hung. Chịu không nổi, bà Vinh làm đơn cầu cứu cơ quan công an.

Ngày 10-6-2012, Công an TP Biên Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Thu Bông để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Bà Bông cho biết mình vừa là chủ nợ nhưng đồng thời là một con nợ. Trước khi bị bắt giam, bà Bông kêu than rằng bà vay của một người tên H. ở TP Biên Hòa 100 triệu đồng với lãi suất 90%/tháng, có nghĩa là mỗi ngày bà phải trả 3 triệu đồng tiền lãi. Chỉ hơn hai tháng, bà đã trả lãi hơn 200 triệu đồng. Cũng theo bà Bông, năm 2007 bà có vay của bà Trần Thị Lạ ở phường Tân Hòa, TP Biên Hòa 40 triệu đồng để điều trị bệnh. Đến hẹn nhưng không có tiền trả nợ, bà Lạ yêu cầu bà cung cấp thông tin về căn nhà tại địa chỉ 6C/78 khu phố 12, phường Hố Nai và giấy chứng minh nhân dân của bà để bà Lạ làm chủ quyền (sổ đỏ) cho bà với mục đích đem đi thế chấp lấy tiền trả cho bà Lạ.

Bà Lê Thị Ngà ở khu phố 7, phường Tân Biên vay của Bắc 50 triệu đồng, mỗi ngày trả 1,3 triệu đồng (tương đương 78%/tháng). Kết cục sau một thời gian vay chỗ này đắp chỗ khác, bà phải bán nhà để trả nợ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh Linh ở khu phố 10, phường Hố Nai vay của Bắc 25 triệu đồng với lãi suất 5%/ngày (tương đương 150%/tháng). Bà cho biết tháng 6-2012, Bắc ép bà phải viết khống giấy vay nợ 15 triệu đồng để cộng dồn cả tiền gốc thành 40 triệu đồng.

DUY ĐÔNG – phapluattp.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet