Tin tức
Nhiều “nhà báo” bị lật tẩy
(14/06/2012)

(CATP) Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi vào tối 10-6, đại tá, nhà báo Lê Anh Dũng (công tác tại Tạp chí Văn hóa Quân sự, văn phòng Đà Nẵng) vẫn còn bức xúc, vì kẻ xấu đã mượn danh của anh để mượn tiền, lừa đảo nhiều cán bộ hưu trí quân đội cao cấp tại Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Đối tượng Trung giả danh nhà báo bị bắt

Nhà báo Lê Anh Dũng kể: cách đây chưa lâu, anh đang chạy trên đường thì nhận được điện thoại của một cán bộ hưu trí quân đội, báo rằng sẽ kiện anh ra tòa vì “mượn” tiền không trả. Hàng chục năm trong quân đội, làm báo, anh chưa mượn tiền ai để bị đòi “trớ trêu” như vậy. Biết là có kẻ đã mượn danh mình để làm điều xằng bậy, anh Dũng trực tiếp đến nhà đại tá Trương Đức Ch. (trú tại Đà Nẵng) thì mới rõ đầu đuôi câu chuyện. Khi anh đến, hai người mới lần đầu gặp mặt.

Biết là chắc chắn bị lừa, đại tá Ch. kể: cách đây chưa lâu, có một người xưng là “Lê Anh Dũng - nhà báo quân đội đóng tại Quảng Nam” đến nhà đại tá Ch. và thiếu tướng Đoàn Y Thanh để kêu gọi quyên góp tổ chức ngày gặp mặt cựu chiến binh Đà Nẵng - Quảng Nam sắp tới. Ngoài việc quyên góp tùy tâm, “nhà báo” kia không quên dùng những lời lẽ “hết sức chân tình” nói rằng, do không đủ tiền để tổ chức nên mượn thêm một ít, khi nào xong buổi gặp mặt thì trả lại. Đại tá Ch. thấy việc làm của nhà báo có ý nghĩa, với lại tin nhà báo quân đội nên cũng xuôi lòng. Sau khi mượn tiền, “nhà báo” kia còn viết giấy nhận nợ ký tên “nhà báo Lê Anh Dũng”. Từ đó đến nay, “nhà báo” kia lặn mất tăm.

Không khác gì chiêu thức trên, mới đây bà Bùi Thị T. (trú ở quận Hải Châu) cũng bị “mắc bẫy” nhà báo dỏm. Chuyện là, mới đây một “nhà báo” chủ động đến thăm, khen cuốn hồi ký của chồng bà T. (một vị tướng quân đội về hưu) vừa xuất bản rất hay, cảm động. “Nhà báo” còn giới thiệu là con của một vị tướng từng tham gia quân ngũ với chồng bà T., hôm đó bố đau nên thay bố đến tham dự buổi ra mắt cuốn sách trên, khiến câu chuyện càng thêm ấm cúng, chân tình. Trước khi ra về, “nhà báo” không quên mượn một triệu đồng vì có việc cần gấp, hôm sau sẽ quay lại trả, nào ngờ biệt tích đến nay.

Trước sự việc đó, nhà báo Lê Anh Dũng tìm hiểu được biết, rất nhiều vị cán bộ hưu trí quân đội bị “dính chiêu lừa” tương tự của những kẻ giả danh “nhà báo” trên.

Cũng là chiêu thức “mượn tiền”, nhưng trường hợp một giám đốc ngân hàng dưới đây gặp phải thì “độc” hơn. Cách đây vài tháng, anh A. tiếp một phóng viên xưng là của tạp chí trung ương mới vào công tác. Trong khi ngồi trao đổi thì vị “phóng viên” nọ không quên nổ là một cây phóng sự điều tra nổi đình nổi đám với hàng loạt bài viết khui nhiều vụ tiêu cực, kể cả trong lĩnh vực ngân hàng. Sau buổi tiếp chuyện đó, “phóng viên” vui vẻ ra về.

Chừng một tháng sau, “phóng viên” nọ lại đến với mặt mày xanh mét, nói rằng vừa gây tai nạn nhưng không đủ tiền đền, thiếu mất 2 triệu đồng, bí quá nên ghé vào “mượn tạm”. Thấy hoàn cảnh, anh A. cho mượn, nhưng những lần sau gọi điện thì máy liên tục “ò í e”. Sau này anh A. mới vỡ lẽ không chỉ mình mà một số giám đốc công ty khác cũng mắc chiêu tương tự...

Mới đây, Công an quận Liên Chiểu - Đà Nẵng vạch mặt một nhà báo dỏm là Nguyễn Thành Trung (SN 1979, trú ở thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam). Thời gian gần đây, y đã đến nhiều doanh nghiệp ép làm quảng cáo, tài trợ và vòi tiền khiến họ hết sức bức xúc báo công an. Khi y đang lấy tiền doanh nghiệp thì bị bắt giữ. Khám xét trong người nhà báo dỏm, có hàng chục giấy tờ mạo danh các báo trung ương và địa phương đóng tại Đà Nẵng. Ai là nạn nhân của Nguyễn Thành Trung, vui lòng liên hệ đến Công an quận Liên Chiểu để cung cấp thêm thông tin.

Gần đến ngày 21-6, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần cảnh giác hơn với những chiêu thức lừa đảo mượn danh nhà báo! Những cơ quan báo chí cũng cẩn thận hơn trong việc tuyển lựa phóng viên, cộng tác viên, vì đã không ít trường hợp mang danh báo chí làm bậy!

XUÂN HOÀI-congan.com.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet