Tin tức
Bị “trói“ bằng hợp đồng cho vay “cắt cổ“, con nợ ấm ức tước mạng sống chủ nợ
(24/07/2012)

“Hợp đồng” có lẽ thuộc dạng “cắt cổ” nhất Việt Nam khi vay nợ số tiền 300 triệu, một năm sau con nợ bị chủ nợ tính “lãi mẹ đẻ lãi con” khiến số phải trả lên đến 2 tỉ VNĐ, nghĩa là gấp 7 lần so với số tiền vay ban đầu và bị ép phải giao nhà trừ nợ.

Ấm ức vì bỗng dưng bị đẩy vào cảnh không nhà không cửa; nhìn cảnh những đối tượng xiết nhà nhảy lên giường nhà mình ngạo nghễ đứng thách thức, Vũ Thanh Tùng (SN 1975, ngụ số 9 phố Hàn Thuyên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã vung dao đoạt mạng người đòi nợ.

Giấy biên nhận bị nghi là hợp thức hóa hợp đồng vay lãi “cắt cổ”

Phố nhỏ xôn xao

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, căn cứ trên hồ sơ giấy tờ hai bên cung cấp, trọng án bắt nguồn từ việc mẹ của Tùng “âm thầm” làm thủ tục chuyển nhượng nhà và giấy tờ sở hữu cho một cá nhân ngụ tại phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) mà những người trong nhà không hề biết gì.

Ngày 6/7, khi đối tác mua nhà đến, Tùng mới tá hỏa khi biết mẹ mình đã bán nhà. Nghi ngờ có những chuyện khúc mắc, người con trai không chấp nhận thu dọn đồ đạc khỏi nhà. Hai bên phát sinh mâu thuẫn khiến công an phường Phạm Đình Hổ và lực lượng CS113 phải có mặt an thiệp, yêu cầu hai bên “án binh bất động” chờ quyết định của cơ quan chức năng.

Vậy mà bất chấp việc biên bản ngăn chặn đã được lập hôm đó, ngay trưa ngày hôm sau, hai thanh niên trong đó có Trần Việt Hưng (SN 1979, từng có 2 tiền án, ngụ quận Long Biên) đã tự ý xông vào nhà Tùng tuyên bố: "Đây là nhà của anh chị tao" khi chỉ có vợ Tùng và đứa con nhỏ ở nhà. Sợ hãi trước thái độ ngang ngược của hai vị khách “không mời mà đến”, vợ Tùng vội gọi điện thông báo cho chồng.

Tức tốc chạy về nhà, chứng kiến cảnh Hưng đứng trên giường của vợ chồng mình hút thuốc lá phì phèo, ưỡn ngực thách thức, Tùng sẵn có dao chọc tiết lợn trong tay bức xúc lao đến vung dao. Nhát đâm oan nghiệt đã khiến nạn nhân gục ngã và tử vong sau đó tại bệnh viện. Ngay sau khi gây án mạng, Tùng mang con dao tang vật đến công an phường tự thú.

Ông Trương Tiến Thảo, Tổ trưởng Tổ dân phố nơi xảy ra vụ án cho biết: "Sau khi trọng án xảy ra, đã có hàng chục người tự xưng là bạn bè của nạn nhân xuất hiện ở cửa công an phường, tuyên bố "máu phải trả bằng máu"”. Phải có sự can ngăn của nhiều người dân, tiếp đó là sự có mặt của lực lượng công an quận, nhóm “bạn” của nạn nhân mới chịu giải tán. Lệnh bắt tạm giam với Vũ Thanh Tùng được thực hiện và hung thủ được chuyển lên công an quận ngay sau đó.

Theo ông tổ trưởng, hung thủ có hoàn cảnh tương đối đáng thương. Tùng sinh ra đã bị dị tật khoèo chân, chỉ học hết cấp hai thì nghỉ nhưng không xin được việc làm, đành chỉ làm những việc thời vụ, ai thuê gì thì làm nấy. Sau khi lấy vợ rồi có hai đứa con, cấp bách trong việc mưu sinh, chàng thanh niên tật nguyền xin phép láng giềng cho bày bàn ghế dọc theo con ngõ để bán cơm bình dân.

Thông cảm với hoàn cảnh của Tùng, láng giềng cũng rộng lòng chấp nhận. Theo người dân địa phương, Tùng là người chịu thương chịu khó làm ăn. Ông tổ trưởng cho biết thêm: "Căn nhà bị siết nợ ngoài là nơi ăn ở, còn là phương tiện mưu sinh của vợ chồng Tùng. Nếu mất nhà thì nguồn kiếm sống duy nhất sẽ không còn, lấy nghề gì mà nuôi con với mẹ già?".

Căn nhà đóng cửa im ỉm sau vụ trọng án

Hợp đồng cho vay “cắt cổ”?

Có một thực tế suốt nhiều ngày nay vẫn xôn xao dư luận khu vực, đó là mọi người đều cho rằng vụ việc không đơn giản chỉ là mâu thuẫn trong tranh chấp mua bán nhà cửa. “Nếu mua bán một cách minh bạch thì mẹ của Tùng không việc gì phải giấu giếm con cái. Đùng một cái có người đến chiếm nhà, cắt đi nguồn kiếm sống nên nó mới bức xúc và có hành động điên cuồng như thế”, một hàng xóm nhận định.

Xác nhận thông tin này, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: "Từ đầu tháng 6/2012, mẹ của Tùng đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng, khiếu nại về việc bị lừa đảo trong việc chuyển nhượng giấy tờ sổ đỏ và quyền sử dụng đất chính là ngôi nhà mà gia đình đang sinh sống".

Theo trình bày của mẹ Tùng trong đơn thì cách đây tròn một năm, vào tháng 7/2011, vì có việc cần nên bà mang sổ đỏ đi thế chấp tại một cửa hàng cầm đồ ở ngõ Quỳnh (phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng), vay số tiền là 300 triệu đồng. Số tiền này được chủ tiệm cầm đồ cho vay với lãi suất 4000 đồng/1 triệu/1 ngày. Tính ra mức lãi suất là 12% một tháng, tiền lãi 36 triệu đồng mỗi tháng.

Mẹ của Tùng cho biết không kiếm đâu ra tiền trả lãi "cắt cổ", đến tháng 1/2012, chủ nợ đã yêu cầu bà ký vào một hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Để trấn an con nợ, chủ nợ làm thêm một bản cam kết, đại ý rằng mẹ của hung thủ có quyền hủy hợp đồng nêu trên trong thời hạn 6 tháng và chủ nợ sẽ không được từ chối vì bất kỳ lý do nào.

Cũng trong đơn trình bày, mẹ Tùng cho rằng chủ nợ đã ép bà viết giấy biên nhận tiền “ảo” và hợp đồng mua bán nhà, nội dung là đã nhận đủ 5 đợt chuyển tiền mua nhà. Theo bà, thực chất không có 5 đợt chuyển tiền nào, bà chỉ ký khống để hợp thức hóa số tiền lãi của chủ nợ. “Tôi dại dột quá. Lúc đó lại sợ sệt, cả tin nên cứ ký khống vào các giấy tờ bởi chủ nợ luôn miệng hứa đó chỉ là thủ tục, còn khi đã trả đủ số tiền vay cộng lãi thì sẽ hủy toàn bộ giấy tờ liên quan và trả lại sổ đỏ”.

Theo đơn trình bày, mẹ Tùng cho biết đến tháng 5/2012, do sắp hết thời hạn sáu tháng như nội dung bản cam kết nên bà có ý định bán nhà, lấy tiền trả khoản vay lãi. Đã có khách vào trả giá 2 tỉ đồng, tuy nhiên khi bà gọi cho chủ nợ đòi sổ đỏ thì được biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vốn đứng tên bà đã được sang tên cho người khác.

Kể từ lúc này, gia đình bà liên tục bị chủ nợ đến dọa nạt, thúc ép phải ra khỏi nhà. “Cho đến trước khi xảy ra sự việc, tôi vẫn sẵn sàng trả cho chủ nợ số tiền hơn 1 tỉ đồng gồm 300 triệu tiền gốc và 700 triệu tiền lãi nhưng không được chấp nhận. Thì ra chủ nợ đã cố tình lừa đảo, "trói" tôi bằng những giấy tờ, hợp đồng, biên nhận... mà tôi đã lỡ ký khống trước đây”.

Những cán bộ trong Tổ dân phố đã nhận đơn, tiếp xúc với mẹ hung thủ đều nhận xét: "Nếu những gì trong đơn tố cáo là đúng thì hung thủ đã gây án trong tâm trạng vô cùng bức xúc. Mất trắng nhà theo cái cách “bóp cổ” như thế nên hung thủ mới thiếu kiềm chế gây trọng tội".

Một cán bộ Hội phụ nữ nhìn nhận sự việc ở một góc cạnh khác: "Mẹ Tùng cũng có phần lỗi rất lớn khi vay tiền lãi suất cao trong khi không có khả năng chi trả, lại mê muội tin lời chủ nợ nên đẩy con mình vào hoàn cảnh như vậy".

Ông Đặng Việt Quảng, Đội phó Đội trọng án Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, cơ quan điều tra cũng đã nghe được những thông tin về yếu tố cho vay nặng lãi ẩn trong vụ tranh chấp mua bán nhà dẫn đến trọng án. “Tuy nhiên, trọng chứng hơn trọng cung, chúng tôi đang xác minh, thu thập chứng cứ để làm rõ bản chất vụ án", cán bộ công an này nói.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Tp Hà Nội, trong vụ án này hợp đồng chuyển nhượng nhà có thể bị vô hiệu vì theo luật, nhà thuộc sở hữu của hộ gia đình khi làm thủ tục chuyển nhượng phải được tất cả những người trong gia đình ký vào hợp đồng chuyển nhượng. Đối tượng chủ nợ cũng có thể bị truy tố về tội cho vay nặng lãi, như Điều 163 Bộ luật Hình sự đã quy định: “Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ 10 lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm; phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Thanh Việt - phapluatvn.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet