Tin tức
Công ty công nghệ cao cũng sao chép phần mềm bất hợp pháp
(24/07/2012)

Công ty Cổ phần Công nghệ cao DKD (Hà Nội) vừa bị lực lượng chức năng điều tra, phát hiện kinh doanh, sao chép các phần mềm bất hợp pháp. Đáng nói, các phần mềm này không phải là các phần mềm phổ biến mà là những phần mềm rất đặc thù. Vì vậy việc một doanh nghiệp DKD- một doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, hạ tầng mạng -  xâm phạm bản quyền những phần mềm này là rất đáng báo động.

Đại diện cơ quan chức năng làm việc với công ty DKD

Hành vi vi phạm của công ty DKD bị phát hiện bởi Đội Công nghệ Cao Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở Văn hóa thể thao và du lịch TP Hà Nội sau một thời gian khá dài điều tra về sản phẩm của công ty này bán trên thị trường.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những dấu hiệu cho thấy công ty DKD đang kinh doanh, sao chép các phần mềm như TEMS POCKET, TEMS INVESTIGATION bất hợp pháp.

Được biết, các phần mềm/chương trình máy tính bị công ty DKD sao chép bất hợp pháp là những phần mềm rất đặc thù như phần mềm đánh giá, kiểm tra, quản lý hạ tầng mạng thông tin di động và các thiết bị viễn thông. Các phần mềm này được phát triển bởi Công ty Công ty Ascom Network Testing Inc tại Thụy Điển và Hoa Kỳ.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trao đổi với PLVN, đại diện pháp lý của Ascom Network Testing Inc bày tỏ quan điểm các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hoạt động/kinh doanh đang sử dụng những phần mềm/chương trình máy tính cần phải cẩn thận và cảnh giác với nguồn gốc của những chương trình mình đang dùng, sử dụng nếu không sẽ phải đối diện với những rủi ro rất lớn không chỉ trên sân nhà mà cả khi hoạt động tại nước ngoài.

Dưới góc độ quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, các cơ quan chức năng như Cục quản lý Cạnh tranh, Cục Bản quyền tác giả mới đây cũng có nhiều thông báo, khuyến cáo tới các doanh nghiệp trong nước về các đạo luật chống cạnh tranh bất bình đẳng của các Bang Washington và Louisiana Hoa Kỳ.

Theo đó nếu các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu vào các Bang này mà trong quá trình sản sử dụng các phần mềm bất hợp pháp thì có thể bị chính cơ quan công quyền của các Bang nói trên khởi kiện hoặc bị doanh nghiệp cạnh tranh khởi kiện tại các cơ quan chống cạnh tranh bất bình đẳng tại các Bang.

Tình hình vi phạm bản quyền phần mềm máy tính thời gian qua khá nóng nhưng phần lớn chỉ liên quan đến các phần mềm/chương trình máy tính phổ biến như Windows, Microsoft Office, AutoCard….Vụ việc tại công ty DKD có lẽ là vụ việc đầu tiên liên quan đến các phần mềm/chương trình máy tính đặc thù vì vậy cơ quan chức năng cho biết sẽ xử lý nghiêm minh để làm gương.

Thanh Lương – phapluatvn.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet