Tin tức
Đại gia Trung Quốc mua 100 ha đất Bình Thuận: Tôi không hiểu luật VN, bị "cò" nó xúi!
(13/07/2012)

 

Ông Zhong Heng Shan, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Long Sơn, khẳng định mình thật sự muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng đã làm sai luật vì nghe lời “cò”.

LTS: Vụ sang nhượng đất trái phép, có dấu hiệu đầu tư chui ở Công ty TNHH Nguyên Long Sơn đang làm dư luận rất chú ý nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa rõ vì giám đốc Zhong Heng Shan vẫn chưa xuất hiện. Ngày 12-7, biết ông Zhong đang ở nhà riêng tại đường Bình Sơn, TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), chúng tôi đã liên lạc phỏng vấn qua điện thoại và được trả lời bằng tiếng Việt.

Phóng viên: Ông nghĩ sao về sự việc vừa xảy ra với Công ty Nguyên Long Sơn?

+ Ông Zhong Heng Shan, Giám Công ty TNHH Nguyên Long Sơn:Tôi là người muốn đầu tư vào Việt Nam và tôi đã qua Việt Nam thông qua ông Đặng (Phạm Tiến Đặng, thông dịch viên, kiêm trợ lý của ông Zhong tại Việt Nam - PV). Tôi có nói với ông Đặng là làm gì cũng phải đúng luật pháp Việt Nam. Công ty chúng tôi còn mời cán bộ tỉnh Bình Thuận sang tham quan công ty ở Trung Quốc để họ biết rõ chúng tôi. Còn chuyện làm sai là do ông Đặng chỉ huy mình như thế hết. Tôi là người đi làm ăn, không phải là người đi làm bậy bạ!

Nghe “cò” chỉ đường

Hiện tại ông còn liên lạc với ông Đặng chứ?

+ Tôi không liên lạc với ông ấy nữa, ông ấy làm việc bầy hầy, ổng làm hại cho công ty nên công ty không cho ổng làm việc nữa. Ổng ăn tiền “cò” của tôi nè, ăn nhiều nơi lắm.

Lẽ ra khi đầu tư vào Việt Nam, ông phải lập dự án để Nhà nước xem xét cho thuê đất chứ cần gì ông phải thông qua người này, người kia để bị tiền “cò”?

+ Từ xưa tới giờ tôi đã nói rồi, phải làm đúng pháp luật Việt Nam, phải làm đàng hoàng và chuyển tiền từ Trung Quốc vào đến Việt Nam. Ông ấy bảo làm vậy là đúng pháp luật Việt Nam lắm rồi. Ông ấy chỉ những cái đường để ông ấy ăn tiền của mình thôi. Tại vì tôi là người Trung Quốc, tôi không biết luật Việt Nam như thế nào để làm anh à. Tôi nhờ ông Đặng nhưng ông chỉ đường sai hết, ảnh hưởng xấu đến công ty như thế.

Tuy chỉ xin chuyển sang đất kinh doanh hơn 8.000 m2 nhưng hiện tại khu đất trồng lúa rộng hơn 30.000 m2 này đã được san lấp gần như toàn bộ. Ảnh: PN

Ông mua đất lúa ở Hàm Đức làm công xưởng rồi hợp đồng với ông Thạnh thu gom đất của nông dân xung quanh đúng không?

+ Cái này cũng do ông Đặng bày ra hết à... Công an kinh tế có mời tôi, tôi cũng đã nói là tôi muốn làm đúng pháp luật Việt Nam, nếu mà sai tôi phải làm lại từ đầu cũng được. Công an kinh tế đã mời tôi hỏi về việc này rồi.

Vẫn muốn đầu tư vào Việt Nam

Ông đến Việt Nam làm ăn và mời luật sư, chẳng lẽ luật sư không hiểu pháp luật?

+ Lúc đầu ông Đặng nói là sẽ mời ông Hạ (?) làm luật sư cho bên này. Nhưng rồi nghe ông Đặng nói lại là ông Hạ ăn tiền của ông Thạnh mấy trăm triệu sao đó và ông Đặng nói đuổi ông luật sư này luôn.

Sau vụ này ông có muốn đầu tư hay rút tiền về?

+ Có, tôi muốn làm ăn. Chỉ vì mấy ổng chỉ sai mà báo chí đăng như thế thì mất mặt công ty hết.

Báo chí Việt Nam đăng có đúng không, thưa ông?

+ Không đúng, không đúng, không đúng cả. Tôi nói với anh như thế.

Ông thấy sai chỗ nào? Sự thật diễn ra như thế thì báo chí phản ảnh như thế. Chính ông cũng nói do ông không biết pháp luật VN…

+ Tôi không hiểu luật Việt Nam mà cứ nói tôi sai cái này, sai cái kia…

Nhưng ông vào Việt Nam không đăng ký đầu tư đàng hoàng mà nhờ người này, người kia thu gom mua đất trái phép?

+ Không phải tôi nhờ mấy ông này mua mà mấy ông này chỉ cho tôi mua. Tôi sẽ vào Việt Nam đầu tư mà, cảm ơn anh nhe!…

Không có chuyện “ký lùi”

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh, ngày 29-12-2011, ông Phạm Phú Thạnh ký hợp đồng chuyển nhượng diện tích 1,4 ha đất lúa cho ông Zhong. Hợp đồng yêu cầu ông Thạnh phải có trách nhiệm chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích đã được UBND huyện Hàm Thuận Bắc ra quyết định trước đó ba ngày. Từ thông tin này, nhiều người đặt nghi vấn phải chăng ông Thạnh đã “nhờ” cán bộ huyện “ký lùi” để ông Zhong giấu chuyện đầu tư chui.

Ngày 12-7, tin từ UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết từ ngày 8-12-2011, ông Thạnh đã có trình bày về tình tiết này.

Theo đó, tháng 2-2011, ông Thạnh có xin chuyển một phần diện tích trên sang đất ở nông thôn nhưng Phòng TN&MT huyện Hàm Thuận Bắc trả lời không được phép vì không phù hợp. Do đó đến ngày 8-12-2011, ông Thạnh gửi cam kết xin chuyển diện tích đất trên sang đất sản xuất kinh doanh để ông mở cơ sở kinh doanh cơ giới phục vụ nông nghiệp.

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, huyện không hề biết là khi được chuyển mục đích sử dụng đất, ông Thạnh đã không giữ đúng cam kết và sang nhượng lại cho người nước ngoài. Đối với việc thay đổi thành viên góp vốn, đưa hai người Trung Quốc vào chiếm 90% vốn của Công ty Nguyên Long Sơn, ông Lương Văn Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận, đã có công văn nói việc đăng ký này hợp lệ vì cơ quan đăng ký không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp xảy ra trước và sau khi đăng ký doanh nghiệp.

Cùng trong diễn biến này, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Bắc làm rõ việc sang nhượng 160 ha đất tại Hàm Chính, việc chuyển đổi từ đất lúa sang đất kinh doanh tại Hàm Đức và chuyển nhượng cho người nước ngoài. Thời hạn báo cáo chậm nhất trước ngày 19-7.

______________________________________

Sự việc đầu tư chui, sang nhượng đất cho người nước ngoài trái pháp luật được phát hiện khi vào tháng 4-2012, Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (do ông Zhong Heng Shan, quốc tịch Trung Quốc, làm giám đốc) có văn bản đề nghị tỉnh Bình Thuận can thiệp và cho phép công ty trồng thanh long và xây nhà xưởng ở tỉnh này.

Trước đó, cuối năm 2011, ông Zhong thông qua ông Phạm Phú Thạnh đã mua gom hơn 100 ha đất nông nghiệp tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận). Ông Thạnh đã làm hợp đồng sang nhượng số đất này cho ông Zhong với số tiền 13,5 tỉ đồng. Điều kiện hợp đồng là ông Thạnh phải chuyển mục đích một phần sang đất kinh doanh. Sau đó, ông Thạnh đứng ra thành lập Công ty TNHH Long Nguyên Sơn do mình làm giám đốc với vốn điều lệ 90 tỉ đồng. Hai tháng sau, công ty này đã đăng ký thay đổi thành viên, đưa hai thành viên quốc tịch Trung Quốc vào, vốn của ông Zhong Heng Shan chiếm 60% vốn điều lệ và ông Zhong chính thức làm giám đốc công ty.

PHƯƠNG NAM - phapluattp.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet