Tin tức
Vụ tiêu cực thi cử ở Bắc Giang: Đã từng thanh tra nhưng không phát hiện sai phạm
(07/06/2012)


- Công an huyện đã mời thí sinh và thầy giáo quay clip đến xác minh làm rõ! Quản lý yếu kém nên học sinh mới phải quay clip. Không ai quan tâm đến 11 clip chưa công bố!

Về vụ tiêu cực thi cử ở Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô, chiều 6-6, trao đổi

với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Phạm Đình Độ - Trưởng Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết đã mời một số cá nhân có liên quan trong vụ clip tiêu cực tại phòng thi đến làm việc. Ông Độ giải thích: “Trước mắt chúng tôi xác định đây là vi phạm hành chính. Mặc dù ban đầu là vi phạm quy chế thi nhưng trách nhiệm của công an là đảm bảo an ninh trật tự, sau khi sự việc xảy ra chúng tôi vẫn phải có trách nhiệm xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ”.

Ông Độ cũng xác nhận việc mời các trường hợp có liên quan, kể cả các em học sinh chỉ nhằm mục đích làm sáng tỏ các vấn đề liên quan chứ không giam giữ, cũng không áp dụng biện pháp tố tụng gì cả. Trả lời về việc có hay không một đường dây tuồn đề thi và bài giải vào phòng thi, ông Độ nói: “Hiện tại chưa khẳng định được, các nghi vấn chúng tôi vẫn đang xác minh. Ở đây Thanh tra của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm chính nhưng công an cũng có một phần trách nhiệm” - ông Độ bày tỏ.

Các thí sinh tự do quay cóp trong phòng thi. (Ảnh cắt từ clip)

Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết việc xử lý vấn đề như thế nào Bộ vẫn phải chờ báo cáo đầy đủ từ Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, tuy nhiên theo ông Bằng, việc xử lý vẫn do Sở chủ động, nếu cần xin ý kiến hay hỗ trợ thì Bộ sẽ hỗ trợ thêm.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, xác nhận trong đợt thi Thanh tra Sở cũng đã tiến hành thanh tra đột xuất điểm thi Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô nhưng không phát hiện được hành vi vi phạm. Cũng liên quan đến việc xử lý vụ việc trên, trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh cũng đã chỉ đạo thành lập nhóm thanh tra vụ việc. Theo đó, ông Hiền cho biết nhiệm vụ của nhóm thanh tra phải kiểm tra xem đáp án ở đâu ra, có phải bên ngoài ném vào không.

Đại biểu Quốc hộiNGUYỄN THANH HẢIỦy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Phản ứng trước những báo cáo tô hồng

Theo thông tin báo chí nêu thì clip đã thể hiện rõ việc quay cóp diễn ra rất công khai dưới sự chứng kiến, tiếp sức của các giám thị bên trong cũng như bên ngoài phòng thi. Bản thân tôi đã nhiều năm tham gia công tác giáo dục thì thấy đấy là một hiện tượng không thể chấp nhận được. Gian lận như vậy, kết quả thi sẽ không trung thực, làm mất sự công bằng với các học sinh không quay cóp. Đặc biệt, nó tạo ra một hình ảnh rất phản cảm đối với các học sinh khi nhìn thấy những giám thị coi thi - các thầy cô giáo - mà lại có xử sự như vậy.

Đối với hai thí sinh quay clip thì có thể các em đã vi phạm quy chế thi. Nhưng trên hết, điều đó cũng thể hiện là các em đã nhìn thấy có rất nhiều vấn đề trong thi cử khác với thông tin báo cáo của các cơ quan chức năng. Các em này đã thay mặt thí sinh để nói lên phản ứng của giới trẻ trước những thông tin toàn màu hồng nhưng thực tế lại khác. Đấy cũng là mong muốn phản ánh với các cơ quan chức năng về hiện tượng tiêu cực đang tồn tại trong thi cử.

Theo tôi, vì thế khi xử lý thì nên tạo cơ hội, mở ra những con đường cho các em phát triển trong thời gian tới. Các em ấy cũng có thể lựa chọn cách hành xử khác như là báo cáo, trao đổi với một người nào đó mà các em tin tưởng. Nhưng qua việc này cũng có thể các em không cảm thấy tin tưởng vai trò của các thầy cô giáo xung quanh các em, đấy là điều đáng suy nghĩ.

Riêng các giáo viên, giám thị đã tham dự vào hoạt động gian lận thì phải xử lý nghiêm và công bố rộng rãi trong toàn ngành giáo dục để mọi người thấy đấy là việc xấu. Cả hội đồng thi ấy cũng phải chịu trách nhiệm và phải xử lý nghiêm.

T.HOA ghi

Đại biểu Quốc hội BÙI THỊ AN (Hà Nội):

Quản lý yếu kém nên học sinh mới phải quay clip

Việc các cơ quan chức năng, nhất là ngành giáo dục xử lý học sinh quay clip tiêu cực trong thi cử ở Bắc Giang là việc cần phải xem xét thấu đáo. Bởi để xảy ra tình trạng trên, lỗi trước hết thuộc về ngành giáo dục khi quản lý quá yếu kém, dẫn đến tràn lan tiêu cực trong thi cử. Hơn nữa, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm, dư luận hết sức bức xúc nhưng quản lý vẫn không kiên quyết làm khiến các em học sinh mới phải phản ứng lại bằng cách quay clip để “tố cáo” tiêu cực.

Do đó, trong vụ việc trên, ngành giáo dục phải thấy rằng việc quay clip có thể vi phạm quy chế thi cử nhưng việc quay không gây ảnh hưởng, tác động đến tâm lý làm bài thi của các thí sinh. Hơn nữa, nó cũng không phải là phương tiện để giúp người quay sao chép bài thi… Vì thế, việc xử lý người quay clip chỉ nên dừng ở biện pháp nhắc nhở.

Đồng thời, qua vụ việc này ngành giáo dục cũng cần nghiêm túc xem xét lại công tác quản lý, cũng như chất lượng thi cử. Từ đó có những biện pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dạy và học, chấm dứt hẳn tình trạng tiêu cực trong thi cử.

THÀNH VĂN ghi

 

Không ai quan tâm đến 11 clip chưa công bố!

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvào chiều 6-6, ông Đỗ Việt Khoa, người tự thừa nhận chỉ đạo hai thí sinh quay clip tiêu cực tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô, cho biết: Công an tỉnh đã tìm ra danh tánh hai thí sinh quay clip và đã đến gia đình hai học sinh này triệu tập các em tới cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang để làm rõ. Theo ông Khoa, sau khi có lệnh triệu tập của công an, một trong hai thí sinh đã đến Công an tỉnh Bắc Giang làm bản tường trình vào sáng 6-6. Sau đó, gia đình đã đưa em ra Hà Nội “lánh nạn” và hiện nay em đã tắt máy điện thoại, ngoài gia đình không ai liên lạc được.

Ông Khoa nói thêm: “Em học sinh đã làm việc với công an nói với tôi rằng nếu kết quả kỳ thi này bị hủy, em sẽ đi làm phụ xe hoặc vào Nam làm lao động phổ thông. Tôi tin rằng Bộ GD&ĐT sẽ phân tích vụ này thấu tình đạt lý, hài lòng dư luận. Nếu cứ vin vào hai em thí sinh quay clip vi phạm quy chế và hủy kết quả của hai em, tôi cho rằng nền giáo dục sẽ bị loạn. Người dân mất niềm tin vào chất lượng giáo dục”.

Như đã trả lời phỏng vấn báo Pháp Luật TP.HCMtrong số báo hôm qua, ông Khoa tiếp tục khẳng định “Không chỉ một mà có đến 12 clip”. Ngoài clip đã công bố ông còn giữ 11 clip khác quay cảnh tiêu cực của phòng thi này và một phòng thi khác của cả sáu môn thi. Báo điện tử VnExpresshôm qua cũng đưa thông tin “trong kỳ thi vừa qua, có hai học sinh dùng camera bút để quay lại cảnh vi phạm tại cả sáu buổi thi ở hai phòng thi. Do đó, số giám thị vi phạm sẽ lên tới hàng chục người chứ không phải chỉ hai giám thị như hiện nay”. Rất tiếc là Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang và công an huyện chưa quan tâm đến 11 clip chưa công bố.

Ông Khoa bức xúc kể: “Thầy Ngọc, nguyên giáo viên dạy thể dục của Trường Đồi Ngô, cũng được công an mời đến làm việc. Riêng tôi đã đứng ra thừa nhận đã chỉ đạo quay và đang giữ 12 clip của hai thí sinh trên mà công an không mời. Tôi đã chép các clip ấy ra USB và đến trụ sở công an để cung cấp nhưng không ai tiếp tôi, có vẻ xa lánh và bỏ đi”.

Thiết nghĩ chúng ta đang kêu gọi chống tham nhũng, tiêu cực, có nhiều tuyên bố chắc nịch “sai đến đâu xử lý đến đó”, nhiều lời hô hào bảo vệ người chống tham nhũng tiêu cực và ngay trong vụ việc này các cơ quan chức năng cũng cho biết: rất bất ngờ, sẽ kiên quyết xử… Nhưng để chống được tiêu cực, việc làm đầu tiên phải có chứng cứ, phải xem xét các chứng cứ. Có thể có người dị ứng với thái độ và cách hành xử của ông Đỗ Việt Khoa, tuy nhiên không thể vì vậy mà bỏ qua, lơ là không xem xét 11 clip còn lại mà ông Khoa đang nắm giữ. Vì đó chính là chứng cứ, là những thông tin trực quan để đánh giá tính chất, mức độ tiêu cực ở hội đồng thi này.

Q.VIỆT

VIẾT THỊNH - phapluattp.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet