Tin tức
Tòa “cố đấm ăn xôi” tuyên án, bị cáo oan khóc nhận hình phạt
(07/06/2012)

Ngày 30/5, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm (lần thứ 3) vụ án kinh tế liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hai công ty Ninh Sơn (tại Bình Dương) và Tân Thành (tại Bình Phước). Đây là hai công ty của gia đình bà Trần Thị Lạc, ông Hoàng Trọng Thành, có kế toán trưởng là ông Hà Văn Thành.

Quang cảnh phiên tòa

Thay tội danh “như thay áo”

Như PLVN đã phản ánh bằng nhiều tin bài, đây là một vụ kỳ án khi tiến trình tố tụng điều tra, truy tố, xét xử, hoãn, trả hồ sơ điều tra lại đã diễn ra nhiều lần. Đặc biệt, mặc dù các cơ quan tố tụng không đưa ra được bằng chứng phạm tội của các bị cáo nhưng tại phiên xử sơ thẩm ngày 16/1/2009, HĐXX vẫn tuyên cả 3 bị cáo cùng mức án 12 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không đồng tình với phán quyết của Tòa, cả 3 bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan.

Khi mới bị khởi tố bắt giam, các bị can bị quy kết tội “Lưu hành giấy tờ giả”, sau đó bị cơ quan tố tụng “ghép” thêm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua các phiên xử, các bị cáo, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo phản ứng quyết liệt vì cho rằng không có căn cứ để quy kết các bị cáo tội “Lưu hành giấy tờ giả” nên các bị cáo được cơ quan tố tụng “bớt” cho tội danh này.

Tại phiên tòa sơ thẩm (lần 3) ngày 30/5/2012, kéo dài từ 8h30 đến 20h cùng ngày (không nghỉ giải lao), cũng như các phiên tòa trước đó, HĐXX vẫn giữ quan điểm cho rằng các bị cáo đã mua hóa đơn “khống” để hợp thức tiền hàng nhằm “rút” tiền hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt, bởi qua điều tra, cả 4 đơn vị giao  hóa đơn GTGT cho hai công ty đều khẳng định họ không có hạt điều bán cho Công ty Ninh Sơn.

Ngược lại, các bị cáo, các luật sư, nhân chứng đều chứng minh việc mua hàng, thanh toán cho đối tác là thật, chính xác với sổ sách thu, chi. Việc các đơn vị đem hạt điều đến bán cho công ty, khi thấy chất lượng đảm bảo thì công ty mua và trả tiền, tất nhiên đơn vị bán hàng phải giao hóa đơn cho công ty, còn nguồn hàng họ thật có hay mua gom như thế nào thì công ty không có trách nhiệm điều tra, khi thanh toán, đơn vị bán hàng giao hóa đơn đã ghi đầy đủ thông tin chứ không phải hóa đơn khống như HĐXX cáo buộc.

Phiên tòa thật sự nóng lên khi chủ tọa hỏi các bị cáo, còn các bị cáo đều cầm trên tay rất nhiều tài liệu để sẵn sàng đối đáp. Đáng chú ý nhất là khi Chủ tọa hỏi bị cáo Hà Văn Thành, Thành trả lời “hăng” đến nỗi Chủ tọa phải nhiều lần giơ tay, lớn tiếng yêu cầu Thành ngừng nói nhưng Thành nhất định không dừng.

“Chệch” tội này, “xoay” tội khác

Các luật sư đều cùng quan điểm đề nghị HĐXX tuyên các thân chủ của họ không phạm tội và trả tự do cho các bị cáo. Có một điều bất ngờ là các đại diện Cục Thuế Bình Phước, Bình Dương tại các phiên tòa trước đều khẳng định đơn vị họ chưa có kết luận báo cáo thuế và họ cũng không có chứng cứ khẳng định hai công ty Ninh Sơn và Tân Thành chiếm đoạt tiền hoàn thuế, hồ sơ vụ việc đã chuyển sang cơ quan điều tra và VKS tỉnh, nhưng đến nay chưa có kết luận, VKS tỉnh thì khẳng định cơ quan VKS không nhận được hồ của các Cục Thuế chuyển đến.

Vậy mà tại phiên tòa ngày 30/5/2012, đại diện các Cục Thuế lại quay ngoắt 180 độ và ngập ngừng đề nghị HĐXX buộc hai công ty Ninh Sơn và Tân Thành nộp lại số tiền mà các Cục Thuế đã hoàn lại cho hai Cty trước đó (!?).

Cuối ngày, vị đại diện VKS giữ quyền công tố đã đọc bản luận tội như nội dung cáo trạng, chỉ có khác là đến phần đề nghị mức án cho các bị cáo thì đại diện VKS đã mạnh dạn tuyên bố các bị cáo KHÔNG phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà chỉ phạm tội “mua bán hóa đơn khống”, và đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo mức án vừa bằng thời gian giam giữ.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo đồng loạt kêu oan vì cho rằng họ không mua bán hóa đơn khống và cũng không lừa  ai... HĐXX tuyên dừng phiên tòa để nghị án, thời gian kéo dài từ 30/5 đến 4/6. Và chiều ngày 4/6, HĐXX đã tuyên phạt

Bị cáo Hoàng Trọng Thành 2 năm, 1 tháng, 26 ngày tù; phạt bị cáo Hà Văn Thành 4 năm, 11 tháng, 3 ngày tù; phạt bị cáo Trần  Thị Lạc 1 năm, 7 tháng, 26 ngày tù (bằng thời gian các bị cáo đã bị giam giữ).

Đồng thời, Tòa tuyên buộc Công ty Tân Thành phải nộp lại Cục Thuế Bình Phước 1.873.000.000đồng; Cty Ninh Sơn phải nộp lại Cục Thuế Bình Dương 1.358.000.000 đồng. Phạt hành vi hành chính bị cáo Hoàng Trọng Thành 30 triệu đồng, bị cáo Hoàng Trọng Thành 30 triệu đồng, bị cáo Hà Văn Thành 20 triệu đồng.

Vụ án kết thúc kết thúc trong tiếng nấc nghẹn kêu oan của các bị cáo.

Thiện Ngôn - phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet