Tin tức
Tòa bỏ quên tình tiết
(30/05/2012)

 

Tòa bỏ quên tình tiết
Cập nhật 29/05/2012 07:38 (GMT+7)
Gửi email Gmail  Đăng lên Facebook cho bà con cùng xem Đưa bài viết lên linkhay Đưa bài viết lên Google Bookmarks Đăng lên Twitter cho bà con cùng xem Chia sẻIn bài này
.
Tại phiên tòa, bị cáo khai là đánh người xong thì bỏ vào miền Nam làm ăn, vẫn liên lạc với gia đình nên 6 tháng sau biết nạn nhân phải đi viện đã đề nghị gia đình đến thăm hỏi đền bù. Nhưng cả Tòa và Viện đã bỏ qua tình tiết, tại sao bị cáo không biết bị truy nã và tại sao sau khi bị truy nã vẫn có thể đe dọa nạn nhân, thế nên cho rằng gần 1 năm sau bị cáo ra đầu thú là tình tiết giảm nhẹ.
Bị cáo Chu Văn Thạo nghe đại diện VKSND đọc cáo trạng tại Tòa.Có chuẩn bị hay không?
TAND huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”, xảy ra tại thôn Phạm Xá, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, vào khoảng 22h ngày 26/3/2011, anh Đặng Văn Thềm, SN 1972, trú tại thôn Phạm Xá, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đang ngồi chơi ở nhà ông Phạm Văn Hoan (người cùng thôn) thì bị Chu Văn Thạo, SN 1979, trú cùng thôn Phạm Xá đi qua, vô cớ chửi bới rồi dùng gậy gỗ vuông 4 cạnh vụt vào đầu.
Anh Thềm được người thân đưa đi cấp cứu tại BVĐK Phố Nối. Ngày 19/4/2011, Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mỹ đã đưa anh Thềm đi giám định tại Phòng Giám định pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Kết quả anh Thềm bị tổn hại 12% sức khỏe với vết thương phần mềm đỉnh trái kích thước 6cm x 2cm, với cơ chế do vật tù, cứng, có cạnh gây nên. Ngày 5/5/2011, Công an huyện Yên Mỹ ra Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 104, Bộ luật Hình sự và khởi tố bị can Chu Văn Thạo.
Tại phiên tòa, đại diện của VKSND huyện Yên Mỹ cho biết, tại Cơ quan điều tra Thạo đã khai gậy dùng để gây thương tích cho anh Thềm không rõ là gậy tre hay gậy gỗ, nhưng tại phiên tòa, Thạo lại khẳng định là gậy tre, hình dẹt. Lời khai của bị hại và bốn nhân chứng cùng cho biết Thạo đã cầm gậy khi đến nhà ông Hoan, chứng tỏ đã chuẩn bị sẵn hung khí từ trước, nhưng Thạo vẫn một mực cho rằng, Thạo vô tình vớ được cây gậy ở sân nhà ông Hoan trong khi xô xát.
Trốn truy nã hay đi làm ăn xa?
Một tình tiết gay tranh cãi đã không được cả quý Viện và Tòa quan tâm đúng mức, đó là việc tại sao gần 1 năm sau khi có lệnh truy nã, Chu Văn Thạo mới ra “đầu thú”. Sau khi vụ án được khởi tố, ngày 19/5, Chu Văn Thạo đã bị truy nã.
Thế nhưng, theo anh Thềm, khoảng 21h ngày 22/5/2011, Thạo lại cầm kiếm đến nhà ông Phạm Văn Hoan hùng hổ chửi bới và nói đi tìm anh Thềm để chém chết. Ngay sau đó, anh Thềm nhận được điện thoại của em trai Thạo là Chu Văn Thạnh rủ "ra đường đánh nhau" và ít phút sau đó, hai em trai của Thạo là Chu Văn Thạnh và Chu Văn Thiết kéo đến cổng gia đình anh Thềm chửi bới và đe dọa giết anh Thềm. Ngay lúc này, anh Đặng Văn Thành - em trai anh Thềm - đã gọi điện báo Công an xã Đồng Than, Công an huyện Yên Mỹ. Khi công an có mặt nhưng Thạo bỏ trốn.
Anh Đặng Văn Thềm cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh đã có đơn trình báo đến Công an huyện Yên Mỹ và trong quá trình giải quyết vụ án, anh đều trình báo và Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của anh về việc này. Tuy nhiên, tại tòa, HĐXX không xem xét việc Thạo đe dọa anh Thềm xảy ra ngày 22/5 vì "VKS không đề cập đến".
Còn vị đại diện VKS cũng chẳng quan tâm tới tình tiết này, cũng như không đếm xỉa tới việc tại sao Thạo liên hệ với gia đình biết chuyện anh Thềm bị thương mà lại không biết việc mình bị truy nã. Đến tận ngày 18/2/2012, Thạo mới đến Công an huyện Yên Mỹ đầu thú và bị tạm giam.
Dù nhận định hành vi của Thạo là nguy hiểm, gây bất bình dư luận, bị cáo có nhân thân xấu (có tiền sự về mua bán hàng cấm đã bị Công an xử lý), nhưng chính Viện và Tòa cũng đã sử dụng tình tiết này, cũng với hành vi cơ bản khai nhận tội, gia đình đã nộp 5 triệu đồng để bồi thường cho anh Thềm, để cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.
Do vậy, HĐXX đã tuyên phạt Chu Văn Thạo 2 năm tù giam theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự và bồi thường cho anh Thềm gần 15 triệu đồng. Không đồng ý, anh Đặng Văn Thềm cho biết sẽ kháng cáo bản án.
Thủy Hoài

Tại phiên tòa, bị cáo khai là đánh người xong thì bỏ vào miền Nam làm ăn, vẫn liên lạc với gia đình nên 6 tháng sau biết nạn nhân phải đi viện đã đề nghị gia đình đến thăm hỏi đền bù. Nhưng cả Tòa và Viện đã bỏ qua tình tiết, tại sao bị cáo không biết bị truy nã và tại sao sau khi bị truy nã vẫn có thể đe dọa nạn nhân, thế nên cho rằng gần 1 năm sau bị cáo ra đầu thú là tình tiết giảm nhẹ.


Bị cáo Chu Văn Thạo nghe đại diện VKSND đọc cáo trạng tại Tòa.

Có chuẩn bị hay không?

TAND huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”, xảy ra tại thôn Phạm Xá, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.  Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, vào khoảng 22h ngày 26/3/2011, anh Đặng Văn Thềm, SN 1972, trú tại thôn Phạm Xá, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đang ngồi chơi ở nhà ông Phạm Văn Hoan (người cùng thôn) thì bị Chu Văn Thạo, SN 1979, trú cùng thôn Phạm Xá đi qua, vô cớ chửi bới rồi dùng gậy gỗ vuông 4 cạnh vụt vào đầu. Anh Thềm được người thân đưa đi cấp cứu tại BVĐK Phố Nối. Ngày 19/4/2011, Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mỹ đã đưa anh Thềm đi giám định tại Phòng Giám định pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Kết quả anh Thềm bị tổn hại 12% sức khỏe với vết thương phần mềm đỉnh trái kích thước 6cm x 2cm, với cơ chế do vật tù, cứng, có cạnh gây nên.

Ngày 5/5/2011, Công an huyện Yên Mỹ ra Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 104, Bộ luật Hình sự và khởi tố bị can Chu Văn Thạo. Tại phiên tòa, đại diện của VKSND huyện Yên Mỹ cho biết, tại Cơ quan điều tra Thạo đã khai gậy dùng để gây thương tích cho anh Thềm không rõ là gậy tre hay gậy gỗ, nhưng tại phiên tòa, Thạo lại khẳng định là gậy tre, hình dẹt. Lời khai của bị hại và bốn nhân chứng cùng cho biết Thạo đã cầm gậy khi đến nhà ông Hoan, chứng tỏ đã chuẩn bị sẵn hung khí từ trước, nhưng Thạo vẫn một mực cho rằng, Thạo vô tình vớ được cây gậy ở sân nhà ông Hoan trong khi xô xát.

Trốn truy nã hay đi làm ăn xa?

Một tình tiết gay tranh cãi đã không được cả quý Viện và Tòa quan tâm đúng mức, đó là việc tại sao gần 1 năm sau khi có lệnh truy nã, Chu Văn Thạo mới ra “đầu thú”. Sau khi vụ án được khởi tố, ngày 19/5, Chu Văn Thạo đã bị truy nã.

Thế nhưng, theo anh Thềm, khoảng 21h ngày 22/5/2011, Thạo lại cầm kiếm đến nhà ông Phạm Văn Hoan hùng hổ chửi bới và nói đi tìm anh Thềm để chém chết. Ngay sau đó, anh Thềm nhận được điện thoại của em trai Thạo là Chu Văn Thạnh rủ "ra đường đánh nhau" và ít phút sau đó, hai em trai của Thạo là Chu Văn Thạnh và Chu Văn Thiết kéo đến cổng gia đình anh Thềm chửi bới và đe dọa giết anh Thềm. Ngay lúc này, anh Đặng Văn Thành - em trai anh Thềm - đã gọi điện báo Công an xã Đồng Than, Công an huyện Yên Mỹ. Khi công an có mặt nhưng Thạo bỏ trốn. Anh Đặng Văn Thềm cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh đã có đơn trình báo đến Công an huyện Yên Mỹ và trong quá trình giải quyết vụ án, anh đều trình báo và Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của anh về việc này. Tuy nhiên, tại tòa, HĐXX không xem xét việc Thạo đe dọa anh Thềm xảy ra ngày 22/5 vì "VKS không đề cập đến".

Còn vị đại diện VKS cũng chẳng quan tâm tới tình tiết này, cũng như không đếm xỉa tới việc tại sao Thạo liên hệ với gia đình biết chuyện anh Thềm bị thương mà lại không biết việc mình bị truy nã. Đến tận ngày 18/2/2012, Thạo mới đến Công an huyện Yên Mỹ đầu thú và bị tạm giam. Dù nhận định hành vi của Thạo là nguy hiểm, gây bất bình dư luận, bị cáo có nhân thân xấu (có tiền sự về mua bán hàng cấm đã bị Công an xử lý), nhưng chính Viện và Tòa cũng đã sử dụng tình tiết này, cũng với hành vi cơ bản khai nhận tội, gia đình đã nộp 5 triệu đồng để bồi thường cho anh Thềm, để cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, HĐXX đã tuyên phạt Chu Văn Thạo 2 năm tù giam theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự và bồi thường cho anh Thềm gần 15 triệu đồng. Không đồng ý, anh Đặng Văn Thềm cho biết sẽ kháng cáo bản án.

Thủy Hoài - phapluatvn.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet