Tin tức
Án sơ thẩm Việt kiều thắng bạc 55,5 triệu USD và những ý kiến trái chiều
(16/01/2013)

Sau khi Tòa đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện đòi tiền thắng bạc 55 triệu USD, phía bị đơn cho rằng bản án trên chưa thuyết phục, thậm chí còn mang tính cảm tính. Họ cho biết sẽ kháng cáo bản án trên lên cấp phúc thẩm đề nghị xem xét lại.

Sau khi ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ) được Tòa tuyên thắng kiện với khoản tiền lên tới 55,5 triệu USD (tương đương 1.154,7 tỉ đồng). Tuy nhiên, ngay sau phiên tòa, phía bị đơn là công ty Đại Dương cho biết, sẽ kháng cáo bản án trên lên cấp phúc thẩm đề nghị xem xét lại.

Chiều 8/1, đại diện bị đơn và luật sư đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ thêm thông tin với báo chí về một số vấn đề xung quanh vụ kiện này.

Phía bị đơn cho rằng bản án của TAND quận 1 là hoàn toàn cảm tính, không có cơ sở vì quá trình theo đuổi vụ kiện cũng như tại tòa, ông Ly Sam không chứng minh được mình đã thắng cược. Ngoài ra, kết quả giám định của phía nhà sản xuất cũng kết luận là máy đã bị lỗi.


Luật sư phía bị đơn chia sẻ thông tin về vụ kiện

“Chúng tôi rất ngạc nhiên vì tòa chỉ tuyên theo cảm tính mà không cần tham khảo ý kiến của các cơ quan độc lập để cho ý kiến trường hợp này xem ông Ly Sam thắng hay không thắng, máy có bị sự cố hay không? Nếu cấp phúc thẩm cũng tuyên chúng tôi thua kiện thì doanh nghiệp sẽ bị đẩy vào ngõ cụt, thậm chí có thể đóng cửa ngành trò chơi có thưởng này tại Việt Nam trong thời gian tới”, luật sư phía bị đơn trình bày.

Trước đó, tại phiên tòa, luật sư của bị đơn cũng đã cho rằng hoàn toàn không có chuyện ông Ly Sam thắng cược bởi màn hình trò chơi không hiển thị những biểu tượng hình ảnh giống nhau nằm liền kề nhau, con số 55,5 triệu USD cũng không nằm ở vị trí ô trúng thưởng. Máy đã gặp sự cố, biểu hiện là đã chớp tắt nhiều lần trước khi hiển thị con số trên.

Ngoài ra, theo phía bị đơn, chẳng có máy trò chơi nào được lập trình mà chỉ với 10 cent có thể thắng được tới 55,5 triệu USD, máy đã gặp sự cố.

Tại tòa, bị đơn đề nghị nếu cần thiết có thể triệu tập thêm các chuyên gia, giám định để làm rõ việc ông Ly Sam thắng hay không thắng cược.

Về vấn đề này, trong phần tuyên án, HĐXX nhận định: phía bị đơn cho rằng máy số 13 gặp sự cố nhưng trong máy cũng như trong nội quy câu lạc bộ hoàn toàn không định nghĩa thế nào là sự cố, trước đó máy nhận tiền và trừ tiền nhiều lần đều rất chính xác…

Ngoài ra, việc bị đơn tự ý tháo bo mạch máy đi giám định khi chưa được sự thống nhất của nguyên đơn cũng như quyết định trưng cầu giám định của tòa nên không thể coi kết quả giám định bị đơn đưa ra là chứng cứ của vụ án. Từ đó, tòa bác toàn bộ quan điểm của bị đơn, tuyên nguyên đơn thắng kiện.

Nhiều bạn đọc cho rằng: Mô hình trò chơi có thưởng đem lại lợi nhuận cho đất nước không bao nhiêu nhưng nếu gây ra nhiều tranh cãi thì nên dẹp bỏ


Thắng thì lấy, thua thì… cãi


Trước phản ứng của luật sư phía bị đơn là Công ty Liên doanh Đại Dương cho rằng TAND quận 1 tuyên án theo cảm tính, bạn đọc Công Bằng cho rằng đây là phản ứng kiểu “chày cối”. Trước tòa đã không chứng minh được mình đúng thì nay lại đổ lỗi cho tòa. “Đã là trò chơi có thưởng thì có thắng có thua, biết bao nhiêu người (trong đó có ông Sam) đã bị cái máy ấy "nuốt” tiền không ít mà Công ty Liên doanh Đại Dương có trả lại cho ai đồng nào không? Giờ người ta trúng lại cãi ngang để không trả thưởng, chứng cứ rành rành như thế còn dám nói tòa "xử theo cảm tính"- bạn đọc Công Bằng nói.


Bạn đọc Nguyễn Hoài Vũ, phân tích: “Công ty thua kiện phải tự rút ra bài học đắc giá cho mình thôi. Cụ thể: 1- Máy móc mà hư là do mình, làm sao bắt người khác chịu khi mà máy vẫn trừ tiền của người chơi và báo trúng đàng hoàng. 2 - Nếu nói số tiền trúng quá lớn là vô lý thì cũng không thể chấp nhận được vì giải thưởng là do công ty này quy định. Tại sao công ty không niêm yết cụ thể số tiền trúng thưởng cao nhất. 3 - Người ta có thể tự hỏi : tại sao công ty tự ý tháo máy đi giám định mà không có cơ quan chức năng giám sát”.

Luật sư đại diện Công ty Liên doanh Đại Dương trình bày chứng cứ trước tòa. Ảnh: Phạm Dũng

 

Nhiều bạn đọc đặt vấn đề: nếu Công ty Liên doanh cho rằng máy bị lỗi thì công ty không trả thưởng, trả lại tiền đã chơi của khách vậy thì trả bao nhiêu, trả từ thời điểm nào ? Bao nhiêu khách chơi đã thua ở máy này từ trước đến giờ liệu có được trả đủ. Mặt khác, những máy cùng hệ thống ở đây có lỗi không, ai chứng minh được, nếu có thì giải quyết ra sao cho các khách hàng từng đến đây chơi…


Khuyến khích đóng cửa


Nhiều bạn đọc cho rằng tuy gọi đây là trò chơi có thưởng nhưng bản chất của nó vẫn là đánh bạc. Ở nước ta vốn không khuyến khích những loại trò chơi thế này. Một mặt ta cấm đánh bạc với người dân trong nước nhưng vẫn cho mở những loại hình trò chơi này là không ổn.


Nhiều bạn đọc hết sức “tán thưởng” với tuyên bố luật sư đại diện Công ty Liên doanh Đại Dương rằng: “Nếu cấp phúc thẩm tuyên chúng tôi thua kiện thì sẽ đẩy doanh nghiệp vào ngõ cụt và có thể đóng cửa ngành trò chơi có thưởng này tại Việt Nam trong thời gian tới”. Bạn đọc Phạm Như, hưởng ứng: “Số đông người dân chẳng mặn mòi gì với những trò đánh bạc mang danh trò chơi trúng thưởng. Đừng lấy trường hợp của mình mà “dọa” cơ quan chức năng là sẽ đóng cửa trò chơi này. Đóng cửa trò chơi cờ bạc chúng tôi càng mừng. Ngành này tôi nghĩ cũng chẳng đóng góp cho ngân sách được bao nhiêu, chẳng ai khoái đánh bạc ngoài mấy anh có máu đỏ đen”.

Ông Ly Sam trình bày yêu cầu đòi tiền thưởng tại tòa. Ảnh: Phạm Dũng

 

 

Chứng cứ ai mạnh thì thắng

Văn Phòng Luật Sư Toàn Cơ nhận xét: “ Chúng ta có thể thấy rõ rằng bên doanh nghiệp kinh doanh trò chơi có thưởng chịu trách nhiệm về chất lượng máy chơi và phải đăng ký về tỷ lệ trả thưởng.Việc công ty Đại Dương tự ý tháo thiết bị đem đi giám định có ý nghĩa thế nào, nhằm mục đích gì, để chứng minh chất lượng máy, chứng minh máy mà ông Ly Sam chơi đã hỏng hay để chứng minh số tiền trúng thưởng tối đa của máy.Theo đó, nếu để chứng minh chất lượng máy và số tiền trúng thưởng tối đa của máy thì đây là việc làm mà công ty phải thực hiện trước khi đưa máy vào hoạt động theo khoản 2 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 91/2005/QĐ-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 84/2008/QĐ-BTC) … nên Công ty Đại Dương đã  yếu về pháp lý ngay từ đầu, ai chứng cứ mạnh thì thắng.”

 

 

ST

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet