Tin tức
Muốn dừng ghi tên cha mẹ trong CMT mới, phải sửa nghị định
(26/12/2012)


Trao đổi với báo chí chiều 25-12, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII - Bộ Công an), cho biết sau 3 tháng triển khai thí điểm tại quận Tây Hồ, quận Hoàng Mai và huyện Từ Liêm (Hà Nội), Tổng cục VII đã cấp, đổi khoảng 22.000 CMND mới.

Theo Thiếu tướng Vệ, sau 1 tháng thực hiện việc thí điểm cấp CMND mới, Bộ Công an đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về quá trình thí điểm do gặp phải những phản ứng từ phía dư luận và Bộ Tư pháp xung quanh việc đưa họ tên cha mẹ công dân lên CMND mới. Sau đó, trong văn bản trả lời, Thủ tướng cho phép ngành công an tiếp tục thực hiện thí điểm thêm ở 1 quận và 1 huyện tại Hà Nội.


Thiếu tướng Trần Văn Vệ. Ảnh: ĐỖ DU

Trong quá trình thực hiện thí điểm (dự kiến khoảng 1 năm), Bộ Công an và Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghe dư luận về vấn đề này. “Phải khẳng định rằng Bộ Công an không ban hành quy định này. Chúng tôi được Chính phủ giao chủ trì cấp CMND cho công dân. Nghị định 05 về cấp CMND ra đời từ năm 1999 và đến năm 2007 được chỉnh sửa, bổ sung trong Nghị định 170 đều được lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Quan điểm của Bộ Công an là việc ghi họ tên cha mẹ lên CMND không có gì là sai cả” - ông Vệ khẳng định. Cũng theo ông Vệ, nếu sắp tới, Bộ Tư pháp có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng việc triển khai cấp CMND mới có ghi họ tên cha mẹ công dân thì trước hết Chính phủ phải sửa Nghị định 170 và Nghị định 05.

Trước thông tin cho rằng dù rất nhiều dư luận phản đối nhưng Bộ Công an vẫn quyết tâm triển khai cấp CMND mới là do Bộ Công an đã nhập hết mẫu phôi CMND mới rồi nên không thể dừng lại được, ông Vệ trả lời: “Nói vậy là không hiểu về quy trình cấp CMND. Công nghệ cấp CMND mới có 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là nhập phôi (thẻ) nhựa về, giai đoạn 2 mới in thông tin lên phôi đó.

Nếu Chính phủ yêu cầu bỏ ghi tên cha tên mẹ trên CMND thì chúng tôi sẽ thay đổi, không ảnh hưởng gì cả. Phôi CMND mới có phải in sẵn thông tin đâu mà sợ. Giá trị mỗi cái phôi trắng để in CMND mới chưa đến 3.000 đồng. Nếu bỏ 1.000 cái thì cũng chỉ có 3 triệu đồng thôi, không lớn” - ông Vệ giải thích.

Theo Người lao động

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet