Tin tức
Một văn phòng công chứng tố bị đòi “chung cổ phần”
(21/02/2013)

Trưởng văn phòng công chứng tố trưởng phòng tư pháp huyện đòi góp vốn nhưng không thành, làm văn phòng công chứng bị thu hồi giấy phép.

Ngày 20-2, ông Mạc Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, cho biết Sở đã ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của Văn phòng công chứng (VPCC) Mạo Khê (thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều) do đã quá thời hạn không triển khai hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Phương, Trưởng VPCC Mạo Khê, cho rằng VPCC không hoạt động được vì bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đông Triều và bà Nguyễn Thị Bích Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mạo Khê, đòi “chung cổ phần” nhưng không thống nhất được tỉ lệ làm VPCC không hoạt động tại địa điểm đăng ký.

“Hợp tác” bất thành

Theo ông Phương, tháng 9-2011, ông xúc tiến xin thành lập VPCC tại thị trấn Mạo Khê và một người quen đã giới thiệu ông hợp tác với hai người trên. Sau đó, ông gặp hai người và nhờ họ giúp đỡ. Đến tháng 6-2012, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định cho phép thành lập VPCC Mạo Khê do ông Phương làm trưởng VPCC. Khi có quyết định, bà Hằng tiếp tục thỏa thuận việc góp vốn vào VPCC. Ông Phương đề nghị nhóm bà Hằng chỉ được góp 33% nhưng không được chấp nhận, đòi góp 50%. Trong email trả lời cho ông Phương, bàn về bản điều lệ VPCC mà bên bà Hằng chỉ được góp 33% “cổ phần”, bà ghi: “Anh xem lại đi. Nếu như thế này thì không làm nữa, mai em sẽ làm việc với Sở Tư pháp”.

VPCC Mạo Khê không thể hoạt động tại trụ sở đăng ký nên bị thu hồi giấy phép hoạt động. Ảnh: HH

Trong khi đó, chủ nhà cho thuê để làm trụ sở VPCC cũng không bàn giao nhà “cho đến khi hai bên thống nhất được việc chia “cổ phần””.

Nhùng nhằng về tỉ lệ góp vốn, đến tháng 12-2012, lo bị rút giấy phép vì quá thời hạn mà chưa hoạt động nên ông Phương chấp thuận cho nhóm bà Hằng góp vốn 50%, trong đó đại diện cho bà Hằng là ông Nguyễn Văn Hùy, đại diện cho bà Hải là ông Nguyễn Quang Vinh... Tuy nhiên, phía bà Hằng không đồng ý điều khoản “sau sáu tháng hoạt động sẽ bàn bạc chia lại cổ phần” mà ông Phương đưa ra nên việc hợp tác bất thành.

Sau khi tìm được một địa điểm khác, ngày 19-12-2012, VPCC Mạo Khê đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh cho phép chuyển trụ sở sang điểm mới nhưng không nhận được trả lời. Hơn 10 ngày sau, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh cùng bà Hải (đại diện UBND thị trấn) kiểm tra hoạt động tại trụ sở đăng ký của VPCC Mạo Khê. Sở ghi nhận là VPCC chưa triển khai hoạt động.

Thu hồi vì không triển khai

Ngày 9-1, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiểm tra hoạt động của VPCC Mạo Khê, kết quả VPCC này vẫn chưa hoạt động tại trụ sở đăng ký. Căn cứ vào hai lần kiểm tra, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của VPCC Mạo Khê.

Theo ông Mạc Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, VPCC Mạo Khê được cấp phép nhưng quá thời hạn sáu tháng mà không hoạt động nên bị  thu hồi theo quy định. “Sau khi nhận đơn của ông Phương tố cáo việc bà Hằng, bà Hải gây khó dễ, Sở Tư pháp đã có văn bản trả lời là việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Còn việc thu hồi giấy phép hoạt động của VPCC Mạo Khê không liên quan tới việc tranh chấp trong nội bộ của VPCC Mạo Khê. Hiện Sở Tư pháp đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi quyết định thành lập VPCC Mạo Khê” - ông Quang nói.

Theo ông Phương, do không có trụ sở nên hơn nửa năm qua VPCC Mạo Khê chỉ công chứng một số hợp đồng tại nhà cho khách hàng. Khi Sở Tư pháp mời ông lên công bố quyết định thu hồi giấy phép hoạt động, ông không đồng ý, đề nghị Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động mới. “Chúng tôi đã liên tục có văn bản đề nghị Sở Tư pháp cho phép hoạt động ở địa điểm mới nhưng không nhận được trả lời. Đùng một cái, Sở lại ra quyết định thu hồi giấy phép vì cho rằng chúng tôi không triển khai hoạt động” - ông nói.

Ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều (Quảng Ninh), cho biết Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Huyện ủy đang xác minh đơn của ông Phương tố cáo bà Hằng, bà Hải lợi dụng chức quyền “làm khó” khiến VPCC không thể hoạt động được ở trụ sở đăng ký. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm tra xác minh vẫn chưa có kết quả.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hải thừa nhận có giới thiệu ông Phương thuê nhà, giúp anh trai tham gia góp vốn vào VPCC nhưng hai bên không thống nhất được tỉ lệ nên thôi, không dính dáng nữa. Còn bà Hằng thì nói: “Có góp vốn làm ăn thì tôi cũng không vi phạm gì”.

- Bây giờ như thế nào, anh có làm nữa không?

- Chỗ ông B. (người cho thuê nhà - PV) căng thẳng quá.

- Ông B. chả liên quan gì cả, việc đấy là của em với bà Hải. Anh cứ biết phần bên anh đi. Sao phải ngại, ông B. là cái gì mà phải ngại ông ấy, ông ấy cứ nói lằng nhằng để em đến “xử lý” ông này.

- Bây giờ quan điểm của em thế nào về “cổ phần”.

- Em đã nói một là một, hai là hai. 50-50 thì làm không thì thôi, nghỉ. Bây giờ anh không thống nhất 50-50 thì thôi không làm nữa. Kể cả ngày mai giải thể VPCC cũng không quan trọng.

(Trích cuộc nói chuyện giữa ông Phương và bà Hằng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đông Triều, ngày 19-12-2012)

KIM LINH - phapluattp.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet