Tin tức
Thi hành án dân sự 2012 vượt chỉ tiêu đề ra
(23/10/2012)

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường hôm qua trình bày báo cáo về công tác thi hành án trước Quốc hội.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường trình bày báo cáo

Duy trì bền vững sự chuyển biến

Năm 2012, số lượng việc và tiền phải thi hành của toàn ngành THADS đều tăng cao so với năm 2011 (tăng hơn 10 ngàn việc, gần 8 nghìn tỷ đồng) nhưng kết quả công tác THADS vẫn khả quan. Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết: Trong hơn 446 ngàn việc có điều kiện thi hành đã thi hành xong hơn 395 ngàn việc, đạt tỷ lệ trên 88% so với số có điều kiện thi hành, tăng 15.384 việc (4,1%) so với năm 2011.

Đến nay, toàn ngành đã thi hành được 10.344 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 77% so với số có điều kiện thi hành, tăng trên 176 tỷ đồng (1,7%) so với năm 2011. Bộ trưởng nhận định: “Năm 2012, toàn ngành THADS đã thi hành xong được số việc, tiền nhiều hơn và đạt tỷ lệ cao hơn năm 2011, vượt chỉ tiêu đề ra, duy trì bền vững sự chuyển biến cơ bản kể từ khi thi hành Luật THADS”

Bên cạnh đó, công tác xây dựng thể chế, tổ chức cán bộ; công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo... về THADS cũng có nhiều chuyển biến. Trong năm, đã ban hành trên 300 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ; tổ chức trên 40 đoàn kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động THADS; đã giải quyết xong trên 7.200 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 96% so với tổng số đơn phải giải quyết.

Tập trung giảm số việc chuyển kỳ sau

Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ ra 5 hạn chế lớn trong công tác THADS, đáng chú ý là số việc và tiền phải thi hành chuyển kỳ sau vẫn còn nhiều (trên 229 nghìn việc với trên 28 nghìn tỷ đồng); mặc dù đã giảm được trên 2%, nhưng vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu giảm số việc thi hành án chuyển kỳ sau. Số lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị và số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo về THADS tăng so với năm 2011; một số vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm chưa được giải quyết dứt điểm. Việc xây dựng đề án, văn bản về THADS còn chậm, công tác tổ chức, cán bộ vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; kinh phí dành cho công tác THA còn khó khăn...

Trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013, Chính phủ xác định “Chỉ đạo thực hiện chính xác việc phân loại án và tổ chức thi hành án bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, duy trì bền vững kết quả đã đạt được của năm trước và phấn đấu thi hành xong đạt 83% về việc, 65% về tiền so với số có điều kiện thi hành, giảm số việc thi hành án chuyển kỳ sau; thực hiện miễn, giảm thi hành án bảo đảm đúng quy định của pháp luật”.

 

Thẩm tra các báo cáo tư pháp, trong đó có công tác thi hành án, Ủy ban tư pháp cho rằng, so với năm 2011, kết quả THADS về việc, tiền, xét miễn giảm THA năm 2012….đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, Ủy ban cũng chỉ ra một số hạn chế và đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn. Ngoài ra, cần đánh giá sâu hơn nguyên nhân chủ quan của những hạn chế trong công tác để tìm giải pháp khắc phục…

Tại kỳ họp, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về tổng kết thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại tại TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó, xem xét ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định này; quan tâm bố trí ngân sách năm 2013 cho việc đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất cho các cơ quan thi hành án dân sự (trụ sở, kho vật chứng) và các cơ quan thi hành án hình sự (trại giam, trại tạm giam).

Chính phủ cũng đề nghị UBTV Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Đề án “Miễn thi hành đối với một số khoản thu cho ngân sách Nhà nước không có điều kiện thi hành” để Chính phủ hoàn thiện, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp tới.

Thu Hằng - phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet