Tin tức
Suýt “vỡ” Qũy tín dụng vì nguyên Chủ tịch HĐQT “lật kèo”?
(18/04/2012)

Tuy chỉ xảy ra ở một quỹ tín dụng nhân dân cơ sở nhưng việc xông vào chiếm trụ sở khi đang có các giao dịch tiền tệ, tín dụng khiến người ra phải giật mình về cách hành xử cẩu thả này. Nhất là khi hành vi gây nguy cơ “vỡ” quỹ này lại xuất phát từ chính người từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của quỹ…

Ông Trần Văn Thích, ông Vũ Ngọc Minh và Trưởng Công an xã Hải Anh làm việc với phóng viên.

Suýt “vỡ” Quỹ vì bị chiếm trụ sở


Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Hải Anh ( xã Hải Anh, huyện Hải Hậu) được lập năm 2009. Sau khi cùng nhau mua lại nhà, đất của ông Đỗ Văn Hùng (lúc đó là Chủ tịch HĐQT của Quỹ) tại thửa đất số 460, 11 thành viên góp tiền để xây dựng nhà mới và thống nhất cho Quỹ tín dụng Hải Anh thuê làm trụ sở.

Quỹ đang hoạt động khá hiệu quả tại trụ sở mới thì đầu năm 2012 ông Hùng đòi nhà vì “nhà này tôi chưa bán cho ai. Quỹ nợ tiền thuê nhà nên tôi đòi”.

Theo báo cáo của nhân viên Quỹ thì trong những ngày đầu tháng 1/2012, gia đình ông Hùng liên tục đến gây mất trật tự tại trụ sở Quỹ, cắt điện hoặc đuổi nhân viên ra khỏi Quỹ… Thậm chí ông Hùng đưa bố đẻ (90 tuổi) mang theo 2 tấm ảnh liệt sỹ đến ở phòng Chủ tịch HĐQT (vì ông Hùng có chìa khóa).

Sau khi “chiếm” các phòng ở tầng 2, gia đình ông Hùng (với sự xuất hiện của 1 số thương binh lạ mặt) còn mang gường chiếu đến “án ngữ” ở phòng giao dịch tầng 1. Lúc này, tại Quỹ vẫn có hàng trăm bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến giao dịch tiền tệ và 1 lượng lớn tiền mặt, tài sản khác.

Thấy sự việc trên gây mất an toàn, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân, có thể làm “vỡ” quỹ bất cứ lúc nào, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nam Định và chính quyền địa phương đã đồng ý để Quỹ chuyển đến hoạt động tại địa điểm mới.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc Quỹ - Hoàng Văn Thanh - nhớ lại: “Thấy bất ổn, người dân ào ạt kéo đến rút tiền tiết kiệm. Riêng trong ngày mà gia đình ông Hùng mang giường chiếu chiếm phòng giao dịch, Quỹ đã phải chi trả hơn 600 triệu tiền gửi của nhân dân-gấp hàng chục bình thường”.     

Còn Chủ tịch UBND xã Hải Anh - Trần Văn Thích- cho biết, nhận thấy Quỹ có thể bị “vỡ” bất cứ lúc nào nếu tiếp tục hoạt động ở chỗ cũ nên chúng tôi đồng ý chuyển trụ sở Quỹ để đảm bảo an ninh”.

Trượt chức Chủ tịch HĐQT nên “lật kèo”?


Quá trình xảy ra tranh chấp, UBND xã Hải Anh đã tổ chức hòa giải nhưng không thành nên đề nghị các bên gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Ngay sau đó thì xảy ra vụ việc đáng tiếc trên. Ông Thích cho rằng, ông Hùng đưa bố đẻ vào chiếm trụ sở, cản trở hoạt động của Quỹ trong khi tranh chấp chưa rõ ràng là làm ảnh hưởng đến hoạt động của Quỹ, gây mất an ninh trật tự và không đúng với những thống nhất của các thành viên trong Quỹ.

Sự “thống nhất” mà ông Thích đề cập là việc ông Hùng đã ký vào Giấy nhượng nhà đất cho 11 thành viên của Quỹ (trong đó có ông Hùng) vào năm 2009. Rồi cũng chính ông Hùng thừa nhận mình chỉ là 1 trong 11 thành viên góp vốn mua đất, xây nhà để ký hợp đồng cho Qũy thuê nhà…

Trao đổi với PLVN, 3 thành viên của Quỹ là ông Nguyễn Văn Chung, bà Trần Thị Huế và ông Nguyễn Văn Nghĩa cho hay, cả 11 thành viên thống nhất mua lại nhà đất của ông Hùng với giá 600 triệu. Sau đi trừ đi phần đóng góp của ông Hùng và một số người thân thì chúng tôi phải trả là 370 triệu đồng. Ngày 21/9/2009, chúng tôi mang 370 triệu đến giao cho ông Hùng tại Trụ sở của Quỹ (chính là nhà đất sắp mua). Ông Hùng chỉ ký vào giấy nhượng nhà đất để Quỹ báo cáo xã chứ không viết giấy nhận tiền và còn  nói “anh em trong một nhà, mặt mũi nào mà làm chuyện lật lọng”.

Cả ông Thích và cán bộ địa chính xã Hải Anh Vũ Ngọc Minh thừa nhận, “khi các thành viên có ý định xây trụ sở cho Quỹ thuê, họ có báo cáo xã và còn xin mượn thêm đất của tập thể để xây cho vuông nhà”. Tuy không chứng kiến việc ông Hùng nhận tiền bán nhà nhưng các cán bộ xã đều có ý kiến, “Lúc đó, xã không thấy có khiếu nại, thắc mắc gì ông Hùng về chuyện xây dựng cả. Nếu không bán nhà thì không thể để người ta đến đập nhà mình đi để xây nhà khác được…. Cuối năm 2011, khi bầu lại bộ máy lãnh đạo của Quỹ, ông Hùng bị trượt chức Chủ tịch HĐQT thì mới thấy có việc đòi lại nhà đất như vừa qua”

Ông Chung cho biết thêm, Chi phí phá nhà cũ và xây nhà mới đều do tôi thanh toán bằng tiền góp của 11 thành viên. Ông Hùng đã nhận tiền bán nhà đất, nay định chiếm đoạt căn nhà gần 1 tỷ đồng của 10 thành viên còn lại là hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài hành vi này, chúng tôi đề nghị công an điều tra làm rõ về việc gây rối, cản trở hoạt động của Quỹ”.

Trước việc xuất hiện 2 cỗ quan tài (còn mới) tại cửa trụ sở cũ của Quỹ vào chiều 5/4/2012, Thượng tá Trần Văn Nhự, Phó Trưởng Công an huyện Hải Hậu khẳng định: “Qua tài liệu ban đầu, chúng tôi khẳng định không có việc “khủng bố” nào cả.

Ông Hùng cũng thừa nhận có người mang quan tài đến bỏ ở lề đường, cạnh cửa trụ sở cũ của Quỹ rồi bỏ đi nhưng ông không nhận được lời lẽ chửi bới, đe dọa nào.

Chúng tôi đang điều tra xem ai làm việc này, động cơ của việc này là gì. Còn một số thành viên của Quỹ tố cáo ông Hùng “lừa đảo” hay “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” thì chúng tôi cũng đang điều tra. Việc mua bán nhà đang chờ xác định thì trước Tết, cụ Yết (bố ông Hùng) mang hai ảnh liệt sỹ ra đó thờ. Trước đó, bố con ông Hùng vẫn sống và thờ liệt sỹ ở nhà trong xóm chứ có phải sống ở đấy đâu".

Khoa Lâm-phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet