Tin tức
Tư pháp cần lắng nghe người dân, thi hành án nên giảm cưỡng chế
(19/10/2012)

Chiều qua (18/10), tại TP.Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Hồng Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa chủ trì buổi làm việc.

Thứ trưởng Lê Hồng Sơn và Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi

Trước đó, Đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Hồng Sơn dẫn đầu đã làm việc với Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự Quảng Ngãi về công tác tư pháp và thi đua khen thưởng.

Bà Bùi Thị Lệ Thủy, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh thẩm định 160 văn bản quy phạm, vượt tỷ lệ được giao thẩm định 109%. Công tác kiểm tra văn bản Sở cũng đã tiến hành đúng, đủ tiến độ và kế hoạch đề ra.

Về công tác thi đua khen thưởng, Sở đã chủ động phong trào ngay từ đầu năm nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Sở Tư pháp Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ cần thường xuyên mở lớp tập huấn nghiệp vụ để cán bộ có thêm nhiều kỹ năng và hạn chế bớt sự lúng túng trong công tác tuyền truyền, kiểm tra, thẩm định văn bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn biểu dương những nỗ lực mà Tư pháp Quảng Ngãi đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, Quảng Ngãi là địa phương có 6 huyện miền núi  và hải đảo nằm trong diện nghèo của cả nước nhưng Sở Tư pháp đã làm tròn nhiệm vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người dân và hoàn thành nhiệm vụ của Bộ và địa phương.

Những kiến nghị, đề xuất của Sở, Thứ trưởng cho biết Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ nghiên cứu, hướng dẫn để kịp thời đáp ứng tình hình tại địa phương.

Tiếp đến, đoàn công tác đã có  buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS). Ông Phan Tấn Nộ, Cục trưởng, cho biết: Trong năm 2012, Cục đã thụ lý 6.130 việc, tỷ lệ thi hành xong số việc có điều kiện thi hành đạt 89, tỷ lệ thi hành xong trên số tiền có điều kiện thi hành đạt 75% (chỉ tiêu Bộ giao là 74%).

Thứ trưởng Lê Hồng Sơn đánh giá, kết quả mà Cục THADS về việc và tiền đạt chỉ tiêu mà Bộ giao là đáng ghi nhận nhưng số việc phải cưỡng chế trong năm 2012 trên địa bàn 72 vụ là quá nhiều.

THADS là cơ quan trực tiếp xử lý các công việc liên quan đến quyền lợi của người dân do vậy cần chú trọng hơn công tác vận động, tuyên truyền để người dân tự nguyện thực hiện, cố gắng làm sao hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc phải cưỡng chế.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về công tác tư pháp và THADS. Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là công tác xây dựng, thẩm định văn bản và tổ chức thi hành các bản án có hiệu lực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn ghi nhận, cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương để hai cơ quan Tư pháp, THADS hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ giao. Những đề xuất, kiến nghị của Sở Tư pháp cũng như Cục THADS Thứ trưởng cũng đã trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và đã được lãnh đạo tỉnh hứa sẽ xem xét và đáp ứng trong thời gian sớm nhất.

Quang Tám – phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet