Tin tức
Lơ là cháy nổ ở phòng trọ
(25/04/2012)


Xài bình gas quá cũ, sử dụng điện thiếu an toàn… là thực trạng đáng lo ngại tại không ít khu nhà trọ.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra một số vụ cháy nhà trọ gây thiệt hại nặng về tài sản. Điều đáng nói là tuy đã được cảnh báo nhiều lần nhưng không ít chủ nhà và người ở trọ vẫn rất lơ là trong phòng, chống cháy nổ.

Đủ kiểu coi thường “bà hỏa”


Trong một dãy nhà trọ khá lớn trên đường số 11, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, sau giờ tan ca chiều chúng tôi thấy hầu hết công nhân đều sử dụng bếp gas mini cũ kỹ để nấu ăn. Nhiều bình gas đã rỉ sét, nằm lăn lóc ở góc phòng còn bị biến thành đồ chơi cho trẻ em. Theo quy định, những bình gas này không được tái sử dụng vì dễ gây cháy nổ. “Bếp gas lớn tốn diện tích nên tôi mới sử dụng bếp gas mini. Công nhân mà, làm sao đủ tiền xài bình gas đúng tiêu chuẩn nên cứ phải bơm đi bơm lại hoài” - chị Yến, một người ở trọ tại đây, cho hay.

Còn ở khu phòng trọ trên đường Nguyễn Thị Tú (xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh), chúng tôi thấy nhiều công nhân nam hút thuốc rồi vô tư quăng tàn thuốc bừa bãi ra hành lang chật hẹp. Điều nguy hiểm là hành lang này lại chất đầy vỏ thùng carton, bịch nylon đã khô queo dưới nắng. Chỉ cần một tàn thuốc bắt lửa, ai cũng đoán được chuyện gì sẽ xảy ra…

Tại những con hẻm ở hương lộ 2 (quận Bình Tân), đường Quang Trung (quận Gò Vấp)… có nhiều dãy nhà trọ cũ kỹ dành cho người thu nhập thấp. Trong các phòng trọ, dây điện được câu mắc khắp nơi, có mối nối bị hở cả lõi đồng. Nhiều dây điện còn nằm lòng thòng ngay trên dây phơi quần áo hay bếp nấu ăn. “Hồi đầu em cũng lo chập điện gây cháy nổ nhưng rồi thấy phòng nào cũng vậy, ai cũng ơ hờ nên riết em cũng hết sợ luôn” - Hoàng Tùng, sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, cho hay.

Nấu ăn trong phòng là nguy cơ gây cháy nổ cao. Ảnh: MH

Cháy đã có cảnh sát lo


Qua khảo sát, chúng tôi thấy nhiều nhà trọ có trang bị bình chữa cháy cầm tay. Tuy nhiên, các bình này hầu hết đều cũ kỹ, đã lâu không được nạp thêm khí CO2 và thường để tập trung ở một góc. Cá biệt, có nơi chủ nhà còn để bình chữa cháy trong nhà riêng, ngăn cách với dãy phòng trọ bằng một cánh cổng sắt luôn đóng kín. Nếu chẳng may có sự cố, đợi tìm được bình chữa cháy thì chắc cả dãy phòng trọ đã thành tro.

Một điều đáng lưu tâm nữa là hầu hết người ở trọ đều không biết cách sử dụng bình chữa cháy. Trong 50 người được hỏi, chỉ năm người trả lời có biết sơ sơ cách sử dụng. Cá biệt có người còn cho hay không quan tâm đến việc sử dụng bình CO2 vì nếu cháy đã có… cảnh sát PCCC dập lửa (!).

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chủ nhà trọ viện lý do người thuê phòng đi làm mệt mỏi, khi về hay đóng cửa ngủ bù nên không nhắc nhở việc phòng cháy thường xuyên được. “Mà nhắc thì cứ nhắc, chứ họ nấu nướng thế nào trong phòng trọ thì ai mà kiểm soát được. Tôi lại ở xa, thường chỉ đến đợt thu tiền mới gặp họ thôi” - chị Thu Lan, chủ một dãy phòng trọ trên đường Quang Trung, nói.

“Tôi vẫn thường xài bếp gas mini để nấu nướng, dù biết nguy hiểm nhưng xung quanh ai cũng dùng nên không để tâm. Việc đổi gas cũng rất dễ, gần như các quán tạp hóa nào cũng có. Tôi ở trọ tại khu vực này đã hơn hai năm nhưng chưa bao giờ thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra tình hình an toàn cháy nổ” - chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, trọ tại 434/7C Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, cho hay.

“Bom gas mini” tràn lan khắp nơi

Sau một thời gian tạm lắng, đến nay tình trạng sử dụng bếp gas mini với bình gas được bơm đi bơm lại nhiều lần đang tái diễn. Theo ghi nhận, vào giờ tan học trước các cổng trường đều xuất hiện những xe đẩy bán cá viên chiên, bắp, bột chiên. Những đứa trẻ bị cuốn hút bởi các món khoái khẩu nên gần như chẳng chú ý đến các bình gas cũ nát trên xe đẩy. Các quán ăn cũng đang dần sử dụng lại bếp gas mini thay cho bếp cồn, tuy nhiên các thực khách không phải ai cũng lưu tâm đến sự nguy hiểm của “quả bom gas” đang đặt ngay trước mặt mình.

Anh Tâm, phục vụ tại quán nhậu Thúy Kiều, cho biết trước đây quán cũng sử dụng bếp cồn nhưng sức nóng của cồn không bằng gas, lại phải thay thường xuyên nên khá bất tiện. Do đó, quán bỏ luôn bếp cồn, xài bếp gas mini cho tiện. Còn chuyện cháy nổ thì… tính sau.

VIỆT HOA

Đừng coi thường tính mạng của mình

Thời gian qua, Sở Cảnh sát PCCC phối hợp với công an các địa phương thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ nhà trọ phải thực hiện nghiêm những quy định về PCCC. Hiện mùa khô đã vào cao điểm, người ở trọ nên cẩn trọng hơn khi nấu ăn, sử dụng điện để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Đừng coi thường tài sản, tính mạng của mình và người xung quanh!

Thiếu tướng TRẦN TRIỀU DƯƠNG,
Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM

Tuyệt đối không chủ quan

Trên địa bàn phường có rất nhiều phòng trọ, chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn chủ nhà và người ở trọ cách PCCC. Khoảng ba năm nay, địa phương chưa xảy ra vụ cháy nhà trọ nào nhưng phường vẫn nhắc nhở người dân không được chủ quan.

Ông NGUYỄN TẤN MINH,
Chủ tịch UBND phường Linh Trung, Thủ Đức

GIA NGHĨA-phapluattp.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet