Tin tức
“Ngã ngửa“ vì gã thanh niên đẹp mã giả đeo mác cảnh sát lừa đảo
(26/04/2012)

“Tôi chột dạ nghĩ, làm sao anh cảnh sát kinh tế tỉnh lại yêu con bé Hảo mồ côi cha, không nghề nghiệp nhà tôi được? Nhưng vì quá mong muốn cho con sớm có một việc làm ổn định, tôi đã phải vay vàng và lấy tiền bao năm dành dụm trong nhà đưa hết cho hắn theo lời hứa xin việc, nào ngờ...” - những lời oán trách ấy là dành cho Võ Quang Lân (SN 1987, ở 190 Ngô Đức Kế, phường Thuận Lộc, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) - kẻ phải đứng trước vành móng ngựa để trả giá về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Quang Lân.

Mắc bẫy vì cả tin


Qua giới thiệu của bạn bè, Võ Quang Lân làm quen với chị Trần Thị Hảo (SN 1990, ở phường Phú Hậu, TP.Huế). Sau đó, Lân bịa đặt rằng mình là một cảnh sát kinh tế của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa có gia đình và buông lời đường mật tán tỉnh, hẹn hò tâm sự để “cưa đổ” thiếu nữ thơ ngây.

Tin lời gã thanh niên có vẻ ngoài thư sinh, đẹp trai, chị Hảo lâng lâng hạnh phúc trong tình yêu và mơ về một cái kết đẹp với “chàng hoàng tử”. Thấy con có vẻ hi vọng vào mối quan hệ này, mẹ của Hảo dè dặt khuyên nhủ: “Người ta trêu chọc con thôi chứ nó không ưa con gái mồ côi, không nghề ngỗng gì đâu”. Cũng như Hảo, bà mẹ nghèo không mảy may nghi ngờ về nghề nghiệp của gã.

Trở lại với mối quan hệ của Lân và chị Hảo, sau khi chiếm trọn niềm tin của bạn gái, Lân khoe khoang rằng mình quen biết nhiều sếp và đề nghị xin cho Hảo vào làm nghề nấu ăn ở cảng Chân Mây - Lăng Cô với mức lương khởi đầu 3-4 triệu đồng/tháng. Thủ tục ban đầu, chị Hảo giao cho hắn 3 bộ hồ sơ gồm: 1 đơn xin việc, 9 bản photo công chứng sổ hộ khẩu, 9 bản photo công chứng CMND kèm theo 4,5 triệu đồng.

Sau đó, từ ngày 5/6/2011 đến 19/10/2011, chị Hảo có 4 lần giao tổng số tiền là 9 triệu đồng cho “anh cảnh sát kinh tế”. Thậm chí, mẹ chị còn chạy vạy lo số tiền 72,1 triệu đồng để “tiếp tế” kinh phí cho “chàng rể tương lai” và nhiều khoản tiền lớn nhỏ khác nâng số tiền hai mẹ con bị Lân lừa đảo chiếm đoạt lên tới hơn 85 triệu đồng.

Một đôi lần, Lân còn cả gan hẹn hai mẹ con chị Hảo tới trước cổng Công an tỉnh và Công an TP để họ tin rằng hắn là công an “xịn”. Tuy nhiên, cuối cùng khi tất cả tái sản trong nhà đã “đội nón ra đi” thì mẹ con chị cũng phát hiện ra chân tướng lừa đảo của Lân và đệ đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Chuyên án mở ra, cơ quan điều tra khám xét chỗ ở của Lân và phát hiện một đôi giày công an, một đôi tất gần giống với màu tất công an cùng ba bộ hồ sơ và một số vật dụng như điện thoại, sim Lân sử dụng trong quá trình gây án. Bộ mặt tráo trở của tên lừa đảo trần trụi dưới những cứ liệu, lời khai công an thu thập được.

Hai mẹ con nạn nhân.

4 năm tù cho kẻ lừa đảo

Sáng 24/4 vừa qua, Võ Quang Lân đã phải đứng ra trước vành móng ngựa trong phiên tòa lưu động lưu động do TAND TP.Huế mở tại UBND phường Thuận Lộc (TP.Huế).

Vị chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo cho biết, bị cáo dùng tiền lừa đảo để làm gì?”. Tỏ vẻ mệt mỏi, Lân khai: “Dạ, thưa tòa bị cáo dùng tiền để ăn chơi, nhậu nhẹt”. Chủ tọa hỏi tiếp: “Bị cáo chỉ ăn chơi mà hết được gần 100 triệu đồng à?”. Lân ngập ngừng: “Dạ, bị cáo chỉ ăn chơi thôi. Cứ nhậu với bạn bè hết tiền là bị cáo lại gọi điện cho mẹ con Hảo bịa ra một số lí do để lấy tiền”.

Cũng tại phiên tòa, Lân còn bị lột trần chân tướng rằng hắn không những không phải là công an mà còn là đối tượng không nghề nghiệp. Ngoài ra, Lân cũng đã lừa tình chị Hảo vì thực chất hắn không phải người độc thân mà là người đã đèo bòng một vợ, một con.

Ngoài lừa hai mẹ con chị Hảo, hắn còn lừa ngoạn mục một thiếu nữ 20 tuổi khác bằng thủ đoạn “xin việc” tương tự để chiếm đoạt gần 17 triệu đồng. Không chỉ lừa phụ nữ, tên Lân còn bị tố cáo lừa đảo hai nam thanh niên khác cũng với thủ đoạn “xin việc”. Hai vụ lừa đảo này được cơ quan công an tách riêng khỏi vụ án mà chị Hảo là người bị hại để điều tra, xác minh thêm.

Kết thúc phiên tòa, Võ Quang Lân bị TAND TP.Huế tuyên phạt 4 năm tù giam. Ngoài ra, Tòa buộc bị cáo bồi thường hơn 62 triệu đồng, hoàn trả 13 triệu đồng cho người bị hại.

Bảo Hòa-phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet