Tin tức
Phá đường dây bốc mộ giả lấy tiền tỉ
(18/04/2012)


Ngày 16-4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8.

Theo đó, Nguyễn Văn Thành (chủ cơ sở mai táng Công Vĩnh Thọ), Nguyễn Thế Dư (cháu của Thành) và Phan Thanh Vân (nhân viên) bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án này, Nguyễn Văn Sáu (cán bộ địa chính phường 7, quận 8) và Phạm Văn Phước (nhân viên Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8) cũng bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, công an đã bắt giữ Nguyễn Hoàng Thái (nhân viên bốc mộ) theo lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2011, Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận thuê đất tại phường 7 (quận 8) và các xã Phong Phú, Bình Hưng, An Phú Tây (Bình Chánh) để liên doanh xây dựng năm cụm đô thị phía Nam TP.HCM. Công ty Tân Thuận ký kết với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho các hộ dân. Sau đó, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 hợp đồng với cơ sở mai táng Công Vĩnh Thọ bốc mộ trong khu vực dự án. Theo đó, từ tháng 11-2005 đến tháng 5-2008, Công Vĩnh Thọ đã đào bốc hơn 2.000 ngôi mộ theo yêu cầu và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đã chi trả hơn 7, 7 tỉ đồng.

Một ngôi mộ giả nhằm chờ bồi thường bị phát hiện. Ảnh: CTV

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Thành, Thái và Vân đã câu kết với nhiều người quen để kê khống việc bốc mộ chiếm đoạt tiền tỉ. Cụ thể từ giữa tháng 11-2005 đến khi bị phát hiện, Thái nhận từ Thành 57 phiếu đăng ký bốc mộ, trong đó 294 ngôi mộ khống do 52 người đứng tên. Thái đã ký vào các biên bản này với tư cách là đại diện đơn vị thi công đào bốc mộ.

Riêng Phước (nhân viên Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng) và Sáu (cán bộ địa chính UBND phường 7, quận 8) không ra hiện trường giám sát nhưng vẫn ký vào biên bản bốc mộ khi Thái chuyển đến.

Ngoài ra, Hồ Ngọc Sơn và Đỗ Thanh Vân đại diện Công ty Tân Thuận (chủ đầu tư) không vào nơi thi công để trực tiếp giám sát từ đầu đến khi di chuyển hài cốt ra khỏi khu vực nhưng vẫn ký vào biên bản bốc mộ. Với quy trình bỏ ngỏ như thế nên Thái trình 57 phiếu đăng ký bốc 294 ngôi mộ khống vẫn được ký thông qua. Tổng cộng đường dây lừa đảo của Nguyễn Văn Thành đã chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8. Được biết Thành đang chấp hành án tám năm tù giam trong một vụ án làm hồ sơ bốc mộ giả ở quận 2, TP.HCM.

HOÀNG TUYẾT-phapluattp.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet