Tin tức
Trúc lâm Tây Thiên “mở hội” đón tượng phật ngọc lớn nhất thế giới
(05/04/2012)

Ngày 8/4/2012 (18 – 3 âm lịch) sẽ diễn ra lễ khánh thành bảo tháp Phật Ngọc, tượng đài Quan Âm và tiến hành khởi công xây móng tượng Phật 49m bằng đá hoa cương có tên “Quốc Thái Dân An Phật Đài” (Việt Nam Hộ Quốc Phật Đài) tại Trúc Lâm Thiền Viện. Tất cả bà con Phật tử gần xa đều có thể vân tập về Trúc Lâm Thiền Viện để tham dự đại lễ khánh thành này.

Từ ý tưởng, muốn có một công trình thật ý nghĩa tôn vinh được vị thế và vai trò của đạo Phật trong đời sống người dân đất Việt. Hội đá cảnh Việt Nam đã bàn bạc thống nhất cùng Sư Thầy trủ trì Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên đi tìm đá quý tại Việt Nam để chế tác: Tượng Phật Ngọc Việt Nam.

Từ tháng 8/2009, ròng rã trong nhiều tháng trời, đại diện Hội đá cảnh Việt Nam cùng các chuyên gia thẩm định đá quý đã toả đi khắp các “vựa” đá quý trên mọi miền  đất nước để săn tìm đá.

Tượng Phật Ngọc Việt Nam

Đến trung tuần tháng 10/2009, sau nhiều ngày lao tâm khổ tứ, không quản ngại đường xá xa xôi hiểm trở, cuối cùng đoàn cũng đã tìm được mỏ đá quý Corindon (quý chỉ sau kim cương) có hàm lượng 80% đến 90% Saphia (tại Châu Thành Quỳ Hợp, Nghệ An), rất quý hiếm, và rất ít nước trên thế giới có loại đá quý này. Vượt bao khó khăn trở ngại, 80 tấn đá quý đã được đem về Thiền Viện Trúc lâm Tây Thiên (Tam Đảo - Vĩnh Phúc), để chế tác Tượng Phật Ngọc Việt Nam.

Bắt tay vào chế tác, không ít nghệ nhân đã bỏ cuộc vì đá quá rắn, độ cứng của đá là 9 chỉ chịu thua Kim Cương ở cấp độ 10, nên công việc chế tác tượng Phật Ngọc tiến triển vô cùng chậm chạp. Sau gần 2 năm kỳ công mài dũa tạo tác, pho tượng Phật Ngọc bằng đá saphia, cao 3,45m, nặng 31 tấn đã được hoàn thành, trong sự ngỡ ngàng khâm phục của rất nhiều người.

Tượng Phật Ngọc xứng đáng là một kiệt tác do các nghệ nhân Hoàng Nam Hải, Vương Ngọc Tiến cùng với nhiều nghệ nhân khác. Đây là một tác phẩm mà Hội đá cảnh Việt Nam do ông Nguyễn Văn Mỹ - phó Chủ tịch Hội phối hợp với Trúc Lâm Thiền Viện vượt qua mọi khó khăn để có được kiệt tác này.
Đây cũng được xem là pho tượng Phật Ngọc mang “quốc hồn quốc tuý” Việt Nam, thể hiện đầy đủ tinh thần phật giáo, từ bi hi xả, yêu chuộng hòa bình, cứu nhân độ thế, pháp tuệ vô biên. Đây cũng là pho tượng đức Phật bằng đá quý lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên

Năm 2009 đông đảo tăng ni phật tử và người dân cả nước từng nô nức chiêm bái pho tượng Phật ngọc lấy từ Ấn Độ đưa sang Thái Lan để chế tác, sau đó được rước qua các nước Thái Lan, Singapore, Việt Nam... và đặt tại Australia chỉ nặng có 5 tấn.

Nay, pho tượng Phật Ngọc Thích ca Mâu ni uy nghiêm bề thế, cao 3,45m, nặng 31 tấn được chính những nghệ nhân Việt Nam tài hoa chế tác, thực sự là một kiệt tác tầm vóc, tôn vinh vai trò vị thế và tinh thần Phật giáo tại Việt Nam. Rất đáng để chúng ta tự hào và ngưỡng mộ.

Pho tượng Phật ngọc mới được tạo tác này, sẽ được đặt trong Toà bảo tháp xây dựng trên diện tích 200m², trên nền cổ tự hơn 200 năm trước Công nguyên, tại Trúc Lâm Thiền Viện Tây Thiên (Tam Đảo - Vĩnh Phúc).

Ngày 8/4/2012 (18 – 3 âm lịch) sẽ diễn ra lễ khánh thành bảo tháp Phật Ngọc, tượng đài Quan Âm và tiến hành khởi công xây móng tượng Phật 49m bằng đá hoa cương có tên “Quốc Thái Dân An Phật Đài” (Việt Nam Hộ Quốc Phật Đài) tại Trúc Lâm Thiền Viện.

Đại lễ sẽ có sự tham gia của đông đảo các tăng ni phật tử trong và ngoài nước. Đặc biệt sự góp mặt của những nhà lãnh đạo, với tinh thần “Đạo pháp và Dân tộc”, sẽ khiến cho buổi lễ thêm trang nghiêm long trọng và thành tựu viên mãn.

Trong khuôn khổ buổi đại lễ sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Niệm Phật cầu gia bị, giới thiệu chương trình, tổ chức nghi lễ hô thần nhập tượng, phát biểu của Hội đá cảnh Việt Nam, đại diện chính quyền, cắt băng khánh thành, dâng hương, tham quan các công trình, thọ trai…

Tất cả bà con Phật tử gần xa đều có thể vân tập về Trúc Lâm Thiền Viện để tham dự đại lễ khánh thành này.

Ngọc Châu-phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet