Tin tức
“Chúng tôi rất buồn khi nói Petro Việt Nam như Vinashin thứ hai“
(10/04/2012)



Hỏi xa, hỏi gần, rồi hỏi thẳng trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong thời gian lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) khi để xảy ra các sai phạm như Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, song cho đến hết buổi họp báo, vẫn không có câu trả lời từ Petro Vietnam...

Hội đồng thành viên PetroVietnam Phùng Đình Thực phát biểu tại buổi họp báo.

Nội dung cuộc họp báo thường kỳ quý I/2012 của Petro Vietnam ngày hôm qua (9/4) đã “nóng” ngay từ những câu hỏi đầu tiên của báo giới về những sai phạm của Petro Việt Nam theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Mở đầu cho phần trả lời, Chủ tịch Hội đồng thành viên PetroVietnam Phùng Đình Thực “rào trước”: Petro Vietnam đang trong quá trình phát triển mạnh, kinh doanh hiệu quả, thương hiệu được khẳng định cả trong và ngoài nước... Trong bối cảnh khó khăn năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012, Petro vẫn có tăng trưởng và đóng góp quan trọng cho NSNN, đảm bảo an ninh năng lượng, đóng  góp vào an sinh xã hội, an ninh quốc gia...

Liên quan đến việc ứng vốn cho các tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hậu Giang trên 622 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đại diện Petro Vietnam thừa nhận là có vi phạm song việc này có nhiều cái lợi, Petro Vietnam không bị chậm dự án, máy móc chuyên gia không phải nằm chờ trong khi số tiền này địa phương cam kết khi giải phóng mặt bằng sẽ trừ vào tiền thuế đất...

Liên quan đến chỉ định thầu, đại diện PetroVietnam khẳng định, việc chỉ định thầu đều do yêu cầu cấp bách về tiến độ dự án và các nhà thầu đều có năng lực, kinh nghiệm. Các gói thầu này đến nay đã hoàn thành và đều tiết giảm được chi phí so với dự toán được phê duyệt hàng triệu USD.

Tuy nhiên, Petro Vietnam đã có chỉ thị yêu cầu các đơn vị thành viên chấm dứt việc chỉ định thầu không thuộc đối tượng được phép theo quy định, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu thầu...

“Tuy nhiên, mấy ngày qua, những thông tin trên báo, trên mạng, đặc biệt trên các blog chúng tôi thấy rằng uy tín của Petro Vietnam xuống mức thấp nhất, thậm chí rất là xấu. Vấn đề khiến cho dư luận xã hội hiểu không đúng thực chất về Petro Vietnam.

Nhân dân các địa phương gọi về cho chúng tôi, những đồng chí lão thành cách mạng lâu nay rất tin tưởng chúng tôi nay cũng rất băn khoăn lo lắng hỏi có đúng như vậy không? Và đặc biệt từ  những thông tin đấy, trên blog có những bình luận không hay và rất xấu về Petro Việt Nam, coi Petro Vietnam như là một Vinashin thứ hai. Chúng tôi nghe những thông tin đó rất buồn. Với những thông tin như vậy, giờ đây ai, những tập đoàn nào còn muốn làm ăn với PetroVietnam nữa.  Những thông tin đó liệu có lợi gì không?...”- ông Thực bức xúc.

Ông Thực đọc lại kết luận thanh tra và khẳng định: “Kết luận Thanh tra Chính phủ nói rõ về hiệu quả, thành tích của PetroVietnam. Tuy nhiên, có đưa ra những kiến nghị và chỉ rõ  Petro có khuyết điểm, nhưng không có câu nào có từ sai phạm”.

Ông Thực cho biết, ngày 14/4/2011, công bố thanh tra PetroVietnam, đến ngày 31/8/2011 thì kết thúc thanh tra, ngày 18/1/2012 thì Tổng Thanh tra Chính phủ  kết luận và ngày 20/3/2012 có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kết luận thanh tra.

“Như vậy Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến ngày 20/3, tức là cách đây khoảng  hai chục hôm,  chúng tôi đang tiến hành rà soát, làm rõ trách nhiệm, khuyết điểm đến đâu của từng cá nhân, tập thể. Chúng tôi cam kết sẽ khách quan, trung thực và sẽ có báo cáo Thủ tướng theo đúng quy trình" - ông Thực hơn một lần khẳng định.

Tuy nhiên câu trả lời này không làm báo giới thỏa mãn và có báo đã dẫn văn bản của Thanh tra Chính phủ, lưu ý ông Thực, Thanh tra có dùng từ “sai phạm”.

“Chúng tôi khẳng định tuy có sai phạm nhưng không có thất thoát, không có thua lỗ. Các đơn vị trong Tập đoàn đã nghiêm túc thực hiện và có chương trình khắc phục theo kết luận của thanh tra...”- ông Thực nói lại.

Nhiều báo cũng hỏi thẳng trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong giai đoạn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (sau này là Chủ tịch Hội đồng thành viên) PetroVietnam. Nhưng cho đến phút chót, những câu hỏi cụ thể này không có câu trả lời từ đại diện Petro Vietnam.

Thanh Thanh-phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet