Tin tức
Chỉ đạo của Thủ tướng bị lợi dụng?
(05/04/2012)

Ngoài việc biến tướng quỹ đất phát triển nhà ở tái định cư trong phạm vị dự án Nhà ở và công trình công cộng Yên Hòa thành dự án nhà ở thương mại Green Park Tower, UBND TP Hà Nội còn lấy 118 căn hộ tại tòa nhà này để bán cho Bộ Xây dựng làm nhà Công vụ, gây ra ồn ào dư luận những ngày qua.

Văn bản UBND TP.Hà Nội gửi Bộ Xây dựng

Giải thích mập mờ…

Việc UBND TP. Hà Nội đồng ý dành toàn bộ 10.800 m2 sàn xây dựng tương ứng với 118 căn hộ tại dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 (Green Park Tower) bán cho Bộ xây dựng làm nhà ở công vụ, lãnh đạo Constrexim HOD giải thích: Ngày 16/8/2011, tại cuộc họp về chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng đã giao cho Bộ Xây dựng quản lý quỹ nhà ở công vụ của Chính phủ và tiến hành mua một số căn hộ làm nhà ở công vụ tại Hà Nội để bố trí cho cán bộ lãnh đạo thuộc diện điều động, luân chuyển của các cơ quan Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND TP Hà Nội khảo sát một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua khảo sát một số nhà ở chung cư xây dựng trên quỹ đất 20% của TP Hà Nội, trong đó có 118 căn hộ khoảng 10.800 m2 sàn thuộc dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 do Cty Constrexim HOD làm Chủ đầu tư phù hợp với các tiêu chí về cơ cấu căn hộ, vị trí, chất lượng công trình và chuẩn bị hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

“Sau khảo sát, Bộ Xây dựng đã báo cáo và được Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 83/TTg-KTN ngày 13/01/2012 về việc giao cho các Bộ: Xây dựng, Tài chính và UBND TP Hà Nội tổ chức mua 100 căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ. Ngày 12/3/2012, UBND TP Hà Nội có văn bản số  về việc đồng ý dành toàn bộ quỹ nhà 118 căn hộ tại dự án Tòa nhà chung cư cao tầng CT1-CT2 để bán cho Bộ Xây dựng làm nhà ở công vụ cho Chính phủ.”- Thông cáo 139 của Contrexim HOD nêu.

Nhiều ý kiến cho rằng giải thích của Contrexim HOD là không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm đối với vấn đề mà dư luận đang đặt ra là việc mua nhà chung cư thuộc quỹ nhà phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại Green Park Tower để làm nhà công vụ  là được Thủ tướng cho phép.

Do Hà Nội tự ý quyết định

Việc chủ trương lấy quỹ nhà tái định cư bán cho Bộ Xây dựng là có thật. Bởi trong Văn bản số 1618 ngày 12/3/2012 của UBND TP.Hà Nội nêu rõ: UBND TP Hà Nội dành toàn bộ 10.800m2 sàn xây dựng tại dự án nhà ở CT1- CT2 (Green Park Tower) Khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (do Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Constrexim làm chủ đầu tư, bàn giao cho TP để phục vụ công tác GPMB, tái định cư) bán toàn bộ cho Bộ Xây dựng theo đề xuất của Sở Xây dựng tại Văn bản số 933/SXD - PTN ngày 24/2/2012.

Còn trong văn bản chỉ đạo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng số 83/TTg-KTN của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc mua căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ ngày 13/1/2012 ghi rõ: “Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội tổ chức mua 100 căn hộ chung cư làm nhà ở công vụ, trước mắt mua 30 căn đáp ứng yêu cầu sử dụng được ngay. Bộ Tài chính bố trí kinh phí mua nhà ở công vụ và kinh phí bổ sung trang thiết bị như đề xuất của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2256/BXD-QLN ngày 27/12/2011.”

Như vậy, Thủ tướng không hề chỉ đạo mua nhà chung cư thuộc quỹ nhà phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm nhà công vụ cho Chính phủ. Do đó, việc bán toàn bộ 10.800 m2 diện tích thuộc quỹ nhà tái định cư làm nhà công vụ cho cán bộ Nhà nước là ý chí và quyết định riêng của UBND TP. Hà Nội. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu trong dư luận mà theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi Trường Đặng Hùng Võ cho rằng: "Không thuận với đạo lý".

Giải thích mập mờ của Contrexim HOD và quyết định biến tướng quỹ đất công ích thành đất thương mại của UBND TP Hà Nội khiến dư luận nghi ngờ các cơ quan này đã lợi dụng chỉ đạo của Thủ tướng làm ảnh hưởng xấu tới một chủ trương đúng đắn của Nhà nước?

* Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính: “Việc mua 30 căn nhà này và mua ở đâu thì tôi chưa biết, nếu giả sử không mua ở đấy thì chúng tôi sẽ mua chỗ khác, nếu nó không thuận lợi.

Còn với 30 căn ở CT1-CT2 Yên Hòa thì tôi cũng chưa biết vì chủ trương của Thủ tướng đến Bộ Tài chính mới chỉ là mua và Bộ Tài chính tìm tiền. Cụ thể ở đâu thì chắc còn bàn. Nhưng dứt khoát không có chuyện lấy nhà dân để ưu tiên cho nhà quan..."  

* TS Nguyễn Tùng Lâm, Đại biểu Hội đồng Nhân dân quận Đống Đa, Tổng thư ký Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội: "Việc chuyển đổi mục đích nhà tái định cư sang nhà công vụ tôi cho đây là vấn đề chúng ta phải quan tâm, theo tôi HĐND TP phải giám sát, giải quyết từng vấn đề một còn hiện nay đang thông qua các quy hoạch là chính.

Tôi chắc là sẽ có những lúc chúng tôi phải giải quyết vấn đề này vì đấy cũng là vấn đề bức xúc của dân. Về việc chuyển đổi một phần trong quỹ đất 20% ở Yên Hòa, Cầu Giấy dành cho mục đích tái định cư sang nhà ở công vụ, với tư cách là Đại biểu HĐND tôi hứa sẽ tìm hiểu và khi HĐND bàn về vấn đề này chúng tôi sẽ tham gia ý kiến, phản ánh".

Phi Hùng-phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet