Tin tức
Thanh tra các dự án “nhà thu nhập thấp“ tại Hà Nội
(19/03/2012)

Trong đợt thanh tra các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội lần này, một trong những nội dung được quan tâm là làm rõ việc tính giá nhà thu nhập thấp của các dự án có đúng nguyên tắc hay không…


(hình ảnh mang tính minh họa)

Thanh tra 6 dự án

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố quyết định thanh tra 6 dự án nhà ở thu nhập thấp  trên địa bàn Hà Nội. Đây là các dự án nhà thu nhập thấp do 3 Cty là Vinaconex, Handico và Viglacera làm chủ đầu tư. Đó là dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu tái định cư Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội do Cty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Cty CP xây dựng số 21 Vinaconex làm chủ đầu tư; Dự án Nhà thu nhập thấp tại khu dân cư Ngô Thì Nhậm (CT1), quận Hà Đông, Hà Nội của Cty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai. Hai dự án nhà thu nhập thấp ở khu đô thị Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội của hai Cty Handico 3 và Handico 5. Hai dự án của TCty Viglacera là dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp gồm 5 tòa tại khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm và dự án tại lô đất CT1 và CT2 thuộc quỹ đất 20% khu đô thị mới xã Đại Mỗ huyện Từ Liêm Hà Nội.

Trong đợt thanh tra này, Bộ Xây dựng sẽ tập trung thanh tra việc chấp hành chế độ chính sách pháp luật của chủ đầu tư và các bên liên quan. Đặc biệt, một nội dung được quan tâm là làm rõ việc tính giá nhà thu nhập thấp của nhiều dự án có đúng nguyên tắc hay không.

Ngoài Hà Nội, trong năm 2012, Bộ Xây dựng cũng sẽ tập trung thanh tra một số dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở sinh viên tại TP.HCM và một số địa phương khác như Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương...

Bất cập trong thực hiện chính sách đẩy giá lên cao

Hiện một số dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng do giá bán khá cao. Trước đó, vào giữa năm 2011, thành phố Hà Nội cũng đã phát hiện một số trường hợp mua bán, chuyển nhượng trái phép nhà thu nhập thấp trên địa bàn. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thẩm tra giá bán nhà thu nhập thấp, sau khi có nhiều ý kiến phản ánh giá bán quá cao so với giá thành và quy định của thành phố.

Về việc nhà thu nhập thấp có giá bán khá cao khiến nhiều người đủ tiêu chuẩn nhưng khó tiếp cận, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng nguyên do là theo Quyết định 67/TTg của Thủ tướng thì chủ đầu tư được áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) bằng 0, được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ tín dụng đầu tư từ ngân hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế đến nay mới chỉ có 1 trường hợp nhà ở cho người thu nhập thấp tại Đặng Xá được vay vốn của Ngân hàng Đầu tư phát triển, nhưng tiến độ giải ngân cũng rất chậm. Vì thế, giá thành nhà thu nhập thấp giảm rất ít so với nhà thương mại do chỉ được miễn tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, chưa có quy định bắt buộc về thiết kế, công nghệ, quy mô tòa nhà đối với nhà thu nhập thấp, vì vậy giá bán nhà có sự chênh lệch giữa các dự án, gây bức xúc trong dư luận.

Bên cạnh đó, việc xác định giá bán nhà, thuê nhà, thuê mua nhà quy định tại Thông tư 15 của Bộ Xây dựng được quy định trên cơ sở quyết toán công trình, trong khi đó theo quy định các chủ đầu tư được ký hợp đồng mua bán nhà, huy động vốn khi xong móng. Do đó, việc tạm tính giá trong hợp đồng mua bán nhà cũng gây thắc mắc cho người mua.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thực chất nhà thu nhập thấp đến nay mới chỉ đáp ứng được cho người có khó khăn về nhà ở nhưng có khả năng chi trả, nên nhiều trường hợp đủ tiêu chuẩn vẫn không mua được nhà. Việc quy định mức đóng ban đầu và thời gian trả dần, nên lãi suất phần trả dần trong thời gian dài đã ảnh hưởng làm tăng giá thành tổng thể của nhà thuê mua….

Hiện, TP.Hà Nội  có 11 dự án đầu tư xây dựng nhà cho người thu nhập thấp trên địa bàn với quy mô 11.714 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 39.645 người. Hiện đã có 6 dự án hoàn thành và tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng mua bán và đưa vào sử dụng với 3.750 căn hộ (bao gồm các dự án: Kiến Hưng, Sài Đồng, Đặng Xá, Đại Mỗ và CT1 Ngô Thì Nhậm).

Theo phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet