Tin tức
Triệu phú Nguyễn Bé Lory về Việt Nam
(09/04/2012)


Đứa con rơi của nhà tỉ phú đào hoa bạc phận nay sở hữu khối tài sản khoảng 100 triệu USD đã về thăm quê xưa và thích thú với phong cảnh, kiến trúc Côn Đảo.

Ngày 8-4, một nguồn tin riêng cho biết Nguyễn Bé Lory con trai của tỉ phú bạc mệnh người Mỹ Larry Hillblom (1943-1995) vừa về Tân Xuân, huyện Hàm Tân, Bình Thuận để thăm ông ngoại. Cùng đi với Lory còn có bà Nguyễn Thị Bé, mẹ ruột của chàng triệu phú vừa tròn 18 tuổi này, cùng hai người em cùng mẹ khác cha và người quản lý.

Du lịch Côn Đảo và thăm kỷ niệm xưa


Sau thời gian ngắn ở Tân Xuân, Lory đã đưa cả nhà cùng ông ngoại lên máy bay đi Côn Đảo để đến nơi minh tinh Holywood Angelina Jolie cùng chồng là Brad Pitt và sáu đứa con đã nghỉ tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses vào cuối năm 2011. Lory cho biết cậu chưa hề biết Côn Đảo và qua thông tin biết được “ông bà Smith” từng đến nghỉ dưỡng ở đây nên muốn đến để khám phá.

Tại Six Senses, “cậu bé 60 triệu USD” Lory đã tỏ ra khá thích thú với khung cảnh tuyệt vời ở Côn Đảo và cho biết rất vừa ý với lối kiến trúc đa dạng, độc đáo của 15 căn biệt thự cao cấp mà Tập đoàn Indochine Land đang rao bán. Khi nghe giới thiệu giá một căn biệt thự khoảng 2 triệu USD, Nguyễn Bé Lory lập tức trao đổi với mẹ mình và cho biết sẽ sớm quay lại đây. Sau hai ngày ở Six Senses, Côn Đảo, Lory cùng gia đình bay về TP.HCM và đi thẳng ra Phan Thiết, nơi tròn 20 năm trước tỉ phú Harry Hillblom đã bỏ hàng chục triệu USD ra xây dựng khách sạn Novotel và sân golf Ocean Dunes. Ghé thăm nơi từng in dấu chân của cha mình và đặc biệt là nơi đã diễn ra mối tình chớp nhoáng của cha mẹ mình, Lory đã được các nhân viên ở đây đón chào nồng nhiệt. Tuy nhiên, chàng triệu phú đã quyết định đến nghỉ đêm tại Sea Link City (Phan Thiết), nơi cũng có sân golf 18 lỗ và khu phức hợp, khách sạn năm sao do một người ở Bình Thuận đầu tư. Tại đây, cả gia đình Lory đã được nghỉ miễn phí, sau đó chủ khu nghĩ dưỡng này còn tổ chức một bữa tiệc để chiêu đãi. Sau khi rời Phan Thiết, gia đình Lory đã bay thẳng về Mỹ. Toàn bộ chuyến về thăm quê hương đã được giữ bí mật tuyệt đối, báo giới tại Mỹ và Việt Nam đều không hề có thông tin nào.

Nguyễn Bé Lory và mẹ (ảnh chụp khi vừa sang Mỹ năm 1998). (Ảnh do gia đình cung cấp)

Đứa con của số phận

Năm 1993, khi đầu tư khách sạn và sân golf tại Phan Thiết, ông Larry Hillblom gặp và có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé. Sau lần gặp gỡ ngắn ngủi định mệnh trên, cô Bé có thai và do xấu hổ đã quay về Tân Xuân, Hàm Tân và cuối năm 1994 hạ sinh ra Nguyễn Bé Lory giống cha như đúc. Lúc này tỉ phú Larry chỉ biết mình vừa có con rơi tại Việt Nam qua một tấm ảnh khi Lory vừa vài tháng tuổi thì ngày 21-5-1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỉ phú Larry Hillblom bị tử nạn đến nay vẫn chưa tìm được xác. Sau cái chết của nhà tỉ phú đào hoa bạc mệnh này là hàng loạt cuộc chiến pháp lý để tranh chấp khối tài sản khổng lồ của ông. Cuối cùng ngoài phần lớn tài sản để cho nghiên cứu y khoa dành cho ĐH San Francisco, bốn cậu bé gồm Nguyễn Bé Lory ở Việt Nam; một đứa con rơi khác ở đảo Guam và hai người con rơi ở Philippines được hưởng quyền thừa kế sau khi đã chứng minh trước tòa là con huyết thống của nhà tỉ phú trong cuộc chiến ADN ở Mỹ vào năm 1999.

Hiện mẹ con Nguyễn Bé Lory vẫn đang ở trong một ngôi nhà hai tầng xây bằng gạch tại một thị trấn chưa tiết lộ ở bờ biển phía Đông nước Mỹ. Theo một nguồn tin thân cận với gia đình Lory, lẽ ra năm 2012 Lory đủ 18 tuổi sẽ là người đứng tên trên số tài sản ước tính hiện đã lên đến gần 100 triệu USD. Tuy nhiên, do hiện nay Lory còn đang đi học, cạnh đó những người quản lý số tài sản cũng đã thống nhất với gia đình Lory làm tăng thêm số tài sản khổng lồ này hơn nữa bằng cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực. Do đó đến năm 21 tuổi, Nguyễn Bé Lory mới chính thức là chủ nhân của số tiền khổng lồ này.

Cuộc chiến pháp lý ADN

Để xác định con của tỉ phú Larry Hillblom trong số tám cậu bé ở Đông Nam Á (có Nguyễn Bé Lory) cần phân tích ADN. Tuy nhiên, ông Larry đã chết mất xác, những gì liên quan đến nhà tỉ phú này cũng biến mất một cách kỳ lạ.

Năm 1998, việc phân tích ADN để xác định trong tám cậu bé ai là con thật của tỉ phú Larry Hillblom là một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Muốn xác định điều này cần phải có ADN của ông tỉ phú hoặc cha mẹ. Ông chết mất xác, người thân duy nhất là mẹ ông lại bất hợp tác.

Ở Mỹ, nơi ông đã lớn lên và sinh sống, các dấu vết của người tỉ phú lãng mạn này cũng không còn, dù là một sợi tóc. Các vật dụng cá nhân như quần áo, thậm chí dao cạo râu của ông Larry cũng biến mất một cách kỳ lạ.

Ngay tại các bệnh viện ở California, Saipan mà ông Larry từng đến chữa bệnh hoặc nhổ răng cũng không còn lưu giữ được gì. Những chiếc xe hơi đắt tiền ông Larry từng sử dụng tại Mỹ cũng được rửa sạch sẽ bằng hóa chất, vô trùng từ trong ra ngoài hết sức kỹ lưỡng.

Luật sư đại diện các gia đình các em bé đòi quyền thừa kế thuê hàng loạt thám tử vào cuộc. Tuy nhiên, dù họ có giỏi bới lông tìm vết, soi mói khắp những ngóc ngách mà họ nghi ngờ tỉ phú Larry đã từng đến thì cũng không phát hiện được dấu vết gì. Trong khi đó, hồ sơ vụ kiện đã chồng chất, mỗi đứa bé đòi quyền thừa kế đều có cả chục luật sư đại diện, còn tổ chức quản lý di sản của tỉ phú Larry cũng thuê gần 100 luật sư để đấu tranh, bảo vệ tài sản cho gia đình ông Larry và Tổ chức nghiên cứu y khoa ĐH California.

Đến cuối năm 1998, sau rất nhiều lần luật sư hai bên ngồi vào bàn thương thảo, vận động, mẹ ông Larry mới cho lấy mẫu xét nghiệm ADN. Kết quả chỉ có bốn trong tám đứa trẻ mới chính thức là máu mủ của ông Larry Hillblom, gồm Nguyễn Bé Lory. Nếu đồng ý, bốn đứa trẻ sẽ được hưởng bước đầu 300 triệu USD nhưng phải đóng thuế lợi tức và thuế liên bang gần 180 triệu USD. Tổ chức nghiên cứu y khoa California nhận được 200 triệu USD, miễn các loại thuế.

(Tư liệu Pháp Luật TP.HCM)

Ngài tỉ phú đào hoa bí ẩn

Larry Hillblom là chủ của Công ty Chuyển phát nhanh DHL nổi tiếng toàn cầu, sở hữu khối tài sản 600 triệu USD. Ông quyết định mua lại khách sạn Vĩnh Thủy để nâng cấp thành một khách sạn 4 sao (khách sạn Novotel Phan Thiết bây giờ). Ngài tỉ phú nổi tiếng đào hoa này còn xây dựng một sân golf 18 lỗ được xem là đẹp nhất châu Á khi ấy, ở ngay sát khách sạn mà ông đầu tư. Ngoài ra, ông còn có nhiều cơ sở kinh doanh khác ở nhiều nước khu vực Thái Bình Dương. Sau khi ông bị tai nạn máy bay mất tích, có hơn 10 cháu bé được cho là con rơi của ông đứng ra tranh chấp tài sản.

Cuộc đời của tỉ phú Larry sau đó đã được James Sculock cho ra mắt tác phẩm Larry: Cuộc đời và tàn tích một tỉ phú; năm 2009 bộ phim Shadow Billionare (Tỉ phú bí ẩn - tạm dịch) được công chiếu tại Liên hoan phim Tribeca, Mỹ.

PHƯƠNG NAM-phapluattp.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet