Tin tức
Chương trình bình chọn Hãng luật và Luât sư tiêu biểu: Luật chơi công bằng
(22/03/2012)

Một trong những vấn đề mà các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư quan tâm đến việc bình chọn danh hiệu Hãng luật và Luật sư tiêu biểu đó chính là “luật chơi”. Để lựa chọn và vinh danh một cách công bằng, cũng cần có luật chơi công bằng.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trao danh hiệu Hãng luật và Luật sư của năm cho 10 tổ chức hành nghề luật sư năm 2010

Trước hết, sự công bằng dành cho mọi tổ chức, cá nhân tham gia bình chọn thể hiện ở các nguyên tắc mà Quy chế bình chọn danh hiệu Hãng luật và Luật sư tiêu biểu năm 2012 đã quy định. Nguyên tắc đầu tiên là nguyên tắc tự nguyện, theo đó, việc tham gia bình chọn là sự tự nguyện của các tổ chức hành nghề luật sư và cá nhân luật sư, Ban Tổ chức không “ép” các tổ chức, cá nhân nào phải tham gia nếu như họ không muốn.
Nguyên tắc này đã được thực hiện trong năm 2010. Vào thời điểm này, có hơn 1000 tổ chức hành nghề luật sư và hơn 6000 luật sư trong cả nước nhưng không phải tất các tổ chức hành nghề và luật sư tham gia bình chọn. Do đây là một hoạt động mang tính xã hội nghề nghiệp nên việc tham gia bình chọn giống như một “khế ước” giữa Ban Tổ chức và các luật sư tham gia bình chọn.

Theo Quy chế bình chọn danh hiệu Hãng luật và Luật sư tiêu biểu 2012, Ban Tổ chức cũng chỉ bình chọn các hãng luật và luật sư có đăng ký với Ban Tổ chức. Đối với các danh hiệu dành cho cá nhân luật sư, Ban Tổ chức cũng bình chọn và vinh danh các luật sư được các Đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư đề cử, giới thiệu.

Trong quy chế bình chọn quy định rất rõ, mục đích của việc bình chọn là Bình chọn danh hiệu Hãng luật và Luật sư tiêu biểu là hoạt động góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của các hãng luật, luật sư tham gia cuộc bình chọn, đồng thời quảng bá vị trí, vai trò tư vấn pháp luật của đội ngũ luật sư. Do đó, việc bình chọn trước tiên là phục vụ các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư đăng ký tham gia chương trình bình chọn.

Bên cạnh nguyên tắc tự nguyện, luật chơi công bằng còn thể hiện ở nguyên tắc khách quan, vô tư và đúng pháp luật. Việc tổ chức bình chọn của Ban Tổ chức không chỉ dựa trên các căn cứ pháp lý vững chắc mà còn lấy nguyên tắc tôn trọng pháp luật làm thước đo giá trị của các tổ chức hành nghề luật sư, luật sư khi tham gia bình chọn. Theo đó, các luật sư trong quá trình hành nghề có hành vi không tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, không tuân thủ pháp luật cũng sẽ không được vinh danh cho dù kết quả hoạt động của luật sư đó có ưu thế về điểm số so với các luật sư khác.

Một quy định nữa không thể không nhắc tới trong quá trình tổ chức bình chọn, đó là quy định về bảo mật thông tin. Vấn đề này không chỉ là một nguyên tắc xuyên suốt quá trình bình chọn mà còn là một thỏa thuận phải tuân thủ và có thể phải bồi thường thiệt hại nếu những thông tin của các tổ chức hành nghề luật sư và các luật sư cung cấp cho Ban Tổ chức bị “rò rỉ” ra ngoài.

Theo quy định tại Điều 12 của Quy chế bình chọn, các giấy tờ, tài liệu mà luật sư và tổ chức hành nghề luật sư cung cấp là tài liệu chứa các thông tin bí mật kinh doanh, bí mật khách hàng, bí mật nghề nghiệp của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư.

Ban Tổ chức chỉ được phép sử dụng thông tin đó trong việc bình chọn danh hiệu Hãng luật và Luật sư tiêu biểu. Những thông tin mà tổ chức hành nghề luật sư và luật sư cung cấp cho Ban Tổ chức theo các tiêu chí mà Ban Tổ chức đưa ra để phục vụ cho việc bình chọn, Ban Tổ chức không được cung cấp thông tin mà mình biết được cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Quy định này thể hiện rất rõ bản chất “khế ước” của việc tổ chức bình chọn giữa Ban Tổ chức và các tổ chức, cá nhân tham gia bình chọn.

Sở dĩ việc bảo mật thông tin được quy định rõ trong Quy chế vì nghề luật sư là nghề nghiệp nắm giữ những thông tin quan trọng của nhiều tổ chức, cá nhân mà bản thân các luật sư cũng phải cam kết giữ bí mật. Nếu để lộ thông tin của khách hàng, bản thân luật sư sẽ là người phải bồi thường thiệt hại.

Vì thế, không để vì lý do này làm cản trở việc tham gia bình chọn của các hãng luật, theo ý kiến của đông đảo luật sư, Ban Tổ chức đã cam kết bằng quy định giữ tuyệt đối bí mật thông tin liên quan đến các tổ chức hành nghề luật sư, không cung cấp cho các tổ chức, cá nhân khác những thông tin mà Ban Tổ chức có được trong quá trình bình chọn. Với những nguyên tắc trên, Quy chế bình chọn đã trở thành luật chơi công bằng cho hoạt động bình chọn mang ý nghĩa xã hội và có tác động tích cực đến việc phát triển nghề nghiệp luật sư tại Việt Nam.

Theo Phapluatvn.vn


Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet