Tin tức
Từ 1/4/2012: “Mở” kho dữ liệu ngân hàng
(03/04/2012)

Theo Thông tư số 35/2011/TT-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 11/11/2011 quy định việc công bố và cung cấp thông tin của NHNN bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/04/2012, thì có hơn 40 đầu mục thông tin và dữ liệu cần thiết cho công chúng sẽ được mở ra, trong đó có nhiều dữ liệu mà bấy lâu nay chưa được thống kê, cập nhật một cách có hệ thống và đầy đủ.

Ảnh minh họa
Trong Thông tư 35, NHNN xác định rõ thời điểm công bố các thông tin và dữ liệu, khá sát theo thời gian thực của sự kiện, hoặc theo đặc thù của yêu cầu thống kê, tổng hợp và mang tính định kỳ… Theo đó, các văn bản pháp luật về tiền tệ, ngân hàng do cơ quan này ban hành sẽ được công bố khá sớm, trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi ban hành.

Đặc biệt, các chủ trương, định hướng điều hành của NHNN, các quyết định điều hành của Thống đốc sẽ được công bố gần như tức thì, trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi ban hành.  Dạng thông tin nóng như mua, bán, hợp nhất, sáp nhập, phá sản, giải thể, thu hồi giấy phép của tổ chức tín dụng hay các xử phạt hành chính cũng sẽ được công bố trong vòng 1 ngày làm việc kể từ khi ban hành văn bản.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ tiếp tục công bố và cập nhật các dữ liệu cơ bản như vẫn tiến hành trong thời gian qua, về các lãi suất điều hành, các loại tỷ giá, kết quả hoạt động thị trường liên ngân hàng, kết quả đấu thầu nghiệp vụ thị trường mở, diễn biến thị trường vàng và ngoại tệ… theo định kỳ thống kê.

Với các tổ chức tín dụng, dữ liệu công bố cũng sẽ cập nhật về tốc độ tăng trưởng và số tuyệt đối của vốn điều lệ, vốn tự có, tổng tài sản, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, tăng trưởng và số tuyệt đối huy động cùng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng...

Đồng thời, NHNN cũng sẽ cập nhật các chỉ số cơ bản khác như ROA – chỉ số lợi nhuận trên tổng tài sản, ROE – lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu theo định kỳ 2 lần mỗi năm để tạo cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động của các loại hình tổ chức tín dụng. Các thông tin về số lượng giao dịch, giá trị giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia, số lượng ATM, POS…, giá trị giao dịch qua ATM, POS, số lượng thẻ đã phát hành, số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thực hiện bằng thẻ ngân hàng cũng được công bố theo từng quý.

Cùng kỳ hạng này, NHNN cũng sẽ công bố số lượng giao dịch và giá trị giao dịch được thực hiện bằng các phương tiện thanh toán khác, tổng số lượng và tổng số dư tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân.  Đây là một loại dữ liệu khá mới và dự kiến sẽ thu hút được sự quan tâm của công chúng cùng các nhà chuyên môn. Hàng quý,  NHNN cũng sẽ công bố báo cáo phân tích, đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô, điều hành của mình và diễn biến tiền tệ, ngân hàng.

Như vậy, NHNN đã mở ra một kênh dữ liệu phong phú, cần thiết, hệ thống, đầy đủ và chính thống, tạo nguồn tin tham khảo cho công chúng, góp phần minh bạch hoạt động ngân hàng.

Bách Linh-phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet