Tin tức
Tranh cãi “nảy lửa” phiên xử vụ 18 hộ dận kiện EVN
(11/07/2012)

Chiều 10/7, TAND huyện Nam Trà My, Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ án đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa các hộ dân với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do việc tích nước của Thủy điện Sông Tranh 2 gây nên.

Phiên xử diễn ra giữa hộ gia đình ông Hoàng Ngọc Trác (ở thôn 6, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My) kiện EVN bồi thường hơn 138 triệu đồng làm ngập nhà, gây thiệt hại tài sản.

Tranh cãi nảy lửa giữa người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn và bị đơn

Trong vụ án này, có tất cả 18 hộ dân kiện dân sự đối với EVN về hành vi tích nước gây ngập làm hư hỏng tài sản và kiện hành chính đối với UBND huyện Nam Trà My về việc thu hồi đất nhưng không ra quyết định thu hồi đất, việc áp giá bồi thường quá thấp.

Tại phiên tòa, đại diện EVN là ông Vũ Đức Toàn, phó trưởng Ban Quản lý dự thủy điện 3 của EVN không đồng ý bồi thường cho hộ gia đình ông Trác.

Ông Toàn cho rằng, Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước là có sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Nam bằng một quyết định. Trước khi tích nước thủy điện có thông báo bằng văn bản cho người dân di dời tài sản.

Về phía nguyên đơn là ông Trác không chứng minh được bằng chứng hóa đơn chứng từ mà gia đình ông đã mua các vật dụng sinh hoạt trong gia đình bị thiệt hại do tích nước gây ra. Cụ thể như chiếc giường nằm ngủ có hóa đơn chứng từ không; ngôi nhà làm bằng gỗ của gia đình ông Trác có khai thác hợp pháp không? Vì vậy, EVN không đồng ý bồi thường thiệt hơn 138 triệu đồng cho gia đình ông yêu cầu.

Ông Trác chứng minh cho HĐXX thấy rõ là việc gỗ làm nhà ở mấy mươi năm nay của gia đình mình đã được chính quyền huyện Nam Trà My và ngành kiểm lâm đồng ý cho phép khai thác làm nhà, có giấy tờ lưu giữ đàng hoàng, chứ không như đại diện EVN vu khống gỗ lậu.

Bảo vệ cho nguyên đơn, luật sư Bùi Bá Dũng bức xúc cho rằng, căn nhà của gia đình ông Trác được làm cách đây mấy chục năm và ở ổn định từ đó cho đến nay cả huyện Nam Trà My này ai không biết rõ. Nói như đại diện EVN lẽ nào gia đình ông Trác từ trước đến nay ở ngoài đường, vô gia cư và ở trên cây cối?!.

Cả luật sư Dũng và ông Trác cũng đề nghị HĐXX làm rõ quyết định không rõ ràng ngày 30/3 vừa qua của UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt phương án hỗ trợ bổ sung cho 19 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 với giá trị hỗ trợ hơn 1,5 tỉ đồng kèm theo hai điều kiện là người dân thống nhất rút đơn khởi kiện UBND huyện Nam Trà My và rút đơn khởi kiện EVN.

Luật sư Dũng yêu cầu HĐXX làm rõ có sự can thiệp của cơ quan hành chính nhà nước vào việc bảo vệ cho EVN là có liên quan trong vụ án mà ở đây là quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, thẩm phán Ngô Tấn Minh, chủ tọa phiên tòa lập luận “quyết định này không liên quan đến vụ án nên không xem xét đến”.

Diễn biến tại phiên tòa, đại diện EVN cho biết trước khi tích nước giai đoạn 2, EVN có đi kiểm tra và vẫn thấy nhiều hộ dân vẫn còn sinh sống trong vùng có khả năng bị ngập do tích nước. Từ nội dung này, luật sư Dũng cho rằng EVN đã có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và yêu cầu HĐXX khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Luật sư Dũng phân tích, việc tích nước của Thủy điện Sông Tranh 2 là hoàn toàn trái pháp luật, gây thiệt hại về tài sản cho người dân, gây nguy hiểm tính mạng cho người dân vì vậy yêu cầu tòa xử buộc EVN phải bồi thường. Luật sư Dũng đề nghị: “Qua phiên tòa này tôi yêu cầu HĐXX khởi tố vụ án hình sự về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Cuối cùng, HĐXX tuyên EVN không có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 138 triệu đồng cho hộ gia đình ông Trác vì lỗi này thuộc về nguyên đơn do không chịu di dời tài sản. Chủ tọa Ngô Tấn Minh cho rằng, yêu cầu HĐXX khởi tố hình sự vụ án của luật sư không có căn cứ xem xét.

Hôm nay, tòa tiếp tục xét xử vụ kiện hành chính của 7 hộ dân khác với UBND huyện Nam Trà My.

Thiên Thanh - phapluatvn.vn

 

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet