Tin tức
Bỗng dưng bị biến thành... “người bảo lãnh “con nợ“ ngân hàng
(26/11/2012)

Ngân hàng Quốc tế Chi nhánh Nguyễn Huệ (VIB Nguyễn Huệ) vừa bị cáo buộc đã lên kế hoạch dùng tài sản của người này nhằm khấu nợ cho khoản nợ xấu của người khác, với mục đích để VIB được "nắm đằng chuôi"?.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc tế VIB

Mất “sổ đỏ”

Ông Lê Trung Tiến (HKTT nhà 6A, tổ 48, phường Quan Hoa, Hà Nội) - người đang bị VIB Nguyễn Huệ (Hà Nội) thu giữ Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở - cho biết, cuối năm 2011 do có nhu cầu vay vốn, ông được ông Ngô Văn Quán công tác ở Trung tâm UNESCO Nghiên cứu và Ứng dụng Phật học Việt Nam giới thiệu gặp bà Trần Thị Minh - Giám đốc Cty TNHH Xăng dầu Trần Hồng Minh 1 - là người có quan hệ tín dụng lâu năm với VIB Nguyễn Huệ để được bà này hướng dẫn thủ tục vay vốn tại ngân hàng.

Sau đó, ông Tiến đã bàn giao Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho VIB Nguyễn Huệ, với hy vọng được vay tiền phục vụ việc riêng, nhưng đợi mãi không thấy ngân hàng giải ngân.

 

“Khoảng 2 tuần sau, tôi và ông Tiến yêu cầu bà Minh đưa chúng tôi đến VIB hỏi chuyện, thì mới biết bà Minh nợ ngân hàng quá nhiều và được cán bộ của Chi nhánh VIB mách cho bà đi mượn “sổ đỏ” để thế chấp…”, ông Quán nói.

 

Theo điều tra của PLVN, bà Trần Thị Minh có quan hệ tín dụng với VIB Nguyễn Huệ từ tháng 8/2010 với nhiều khoản vay tại đây. Tuy nhiên, đến cuối năm 2011 thì không có khả năng thanh toán và đang nợ ngân hàng này gần 8 tỷ đồng.

 

“Lúc tôi đến VIB làm việc thì mới biết bà Minh đã dùng Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của tôi và đã được ngân hàng hợp pháp thế chấp vào nguồn vốn mà bà Minh đang nợ VIB. Ngân hàng nghiễm nhiên thụ lý mà không cần kiểm tra… Khi tôi hỏi thì bà Hồng (Nguyễn Thị Minh Hồng - PV) cán bộ tín dụng nói rằng, ông đã ký vào văn bản đã được công chứng”, ông Tiến nói.

Bị lừa dối?

Làm rõ sự việc trên, PLVN đã được ông Phạm Sơn La - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý nợ của VIB - cung cấp một số tài liệu liên quan, trong đó có bản “Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở” lập ngày 21/9/2011. Theo tài liệu này, ông Lê Trung Tiến và vợ là Phạm Thị Thuần được xác định là “Bên thế chấp”, “Bên vay” là Cty TNHH Xăng dầu Trần Hồng Minh 1 (Hà Nội) - tức bà Trần Thị Minh.

 

Theo đó, tại Điều 1 của bản Hợp đồng, ông Tiến đã bị “cột” chặt bởi những ràng buộc sau: “Bên thế chấp đồng ý thế chấp tài sản của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với VIB (Bên nhận thế chấp), bao gồm: tiền vay, lãi vay, lãi quá hạn, chi phí xử lý tài sản thế chấp, các khoản chi phí khác của Bên vay theo các Hợp đồng tín dụng, phụ lục Hợp đồng tín dụng, các Hợp đồng bảo lãnh, LC và các nghĩa vụ khác của Bên vay tại VIB…”.

 

Sau khi sự việc vỡ lẽ, đọc lại khế ước vừa nêu, ông Tiến mới té ngửa bởi từ một người có nhu cầu vay vốn nhưng theo Hợp đồng ông bỗng “hóa” thành người bảo lãnh cho những khoản vay khó trả của một người khác (bà Minh) tại VIB. Xung quanh vấn đề này, ông Tiến cho biết thêm: “Trước đó - vào hồi 12h17 ngày 19/8/2011, bà Trần Thị Minh đưa tư vấn vay vốn ngân hàng (gồm 1 nam, 1 nữ) đem nội dung đã soạn sẵn đến nhà đưa cho vợ, chồng tôi ký để vay tiền ngay; ký xong không đọc lại cho chúng tôi nghe; tôi không ký giấy tờ nào khác về việc cam kết bảo trợ vốn cho bà Minh ở VIB”.

 

Vì vậy, ông Tiến nghi ngờ trong trường hợp này đã có sự thông đồng giữa VIB và bà Minh nhằm biến tài sản của gia đình ông thành tài sản đảm bảo cho những khoản vay của bà Minh tại tổ chức tín dụng này?.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Sơn La đã phủ nhận thông tin trên: “Án tại hồ sơ! Ông Tiến đã tự nguyện ký, điểm chỉ vào bản Hợp đồng thì phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Còn mối quan hệ giữa ông Tiến và bà Minh có điều gì zích zắc - đó là việc riêng của họ và họ phải tự giải quyết với nhau, thậm chí có quyền khởi kiện nhau ra tòa nếu ông Tiến cho rằng bị bà Minh lừa. VIB không can thiệp.”

 

Chứng minh cho việc mình đã bị lừa dối khi giao kết bản Hợp đồng ngày 21/9/2011, ông Tiến nói: “Bà Minh đã thừa nhận việc sai trái của mình do ngân hàng tư vấn… Tại buổi làm việc ngày 26/12/2011, chị Hiếu - Giám đốc (bà Nguyễn Thanh Hiếu - Giám đốc VIB Nguyễn Huệ - PV) cũng đã thừa nhận việc làm có nội dung không rõ ràng nêu trên”.

 

Phóng viên đề nghị đại diện của VIB làm rõ trách nhiệm của những cán bộ thuộc Chi nhánh Nguyễn Huệ trước những cáo buộc sai phạm từ phía ông Tiến, thì Phó Giám đốc La cho hay bà Nguyễn Thị Minh Hồng (cán bộ trực tiếp theo dõi Hợp đồng tín dụng của bà Minh) đã nghỉ việc từ lâu; còn bà Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc VIB Nguyễn Huệ đã mất chức và bị sa thải khỏi VIB từ đầu tháng 11/2012 vì “không hoàn thành kế hoạch”?.

 

Tuấn Anh - Thanh Quý - phapluatvn.vn

Các tin khác

©2010 Copyright by Luatsutoanco . All rights reserved.
Phòng 105, 17/19 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. ĐT: (08) 7300 8787 - 7300 8788 - Fax: (08) 7300 8787
SĐKKD: 41.01.1254/TP/ĐKHĐ. Người đại diện: Luật Sư Kiều Đại Bằng
Thiết kế website - Thiết kế web bởi Univinet